Bánh trung thu ế thê thảm

17/09/2013 08:41 GMT+7

(TNO) Nhân viên đứng quầy của các gian hàng bánh trung thu tại Hà Nội đang ngồi trên đống lửa vì hôm nay đã là 13.8 âm lịch (17.9) nhưng bánh vẫn còn la liệt chờ người mua.

>> Người Hà Nội đội mưa, xếp hàng mua bánh trung thu truyền thống
>> Trung Quốc: Bánh trung thu ‘ế’ vì chống tham nhũng? 

bánh trung thu ế
Nhân viên u sầu vì bánh trung thu ế - Ảnh: Thúy Hằng

Ế từ quầy vỉa hè đến cửa hàng, siêu thị

Nhiều cửa hàng bánh kẹo, siêu thị đã treo biển khuyến mại, mua 2 bánh trung thu chiết khấu 1%, mua 20 bánh trở lên chiết khấu 5%. Tuy nhiên, khó lòng kéo người đến mua nhiều hơn.

Đường Lê Văn Lương (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) có thể gọi là con đường bánh trung thu khi có đến gần 100 gian hàng bày bán bánh trung thu đủ các thương hiệu từ bình dân đến cao cấp. "Phủ sóng" dày đặc nhất là Kinh Đô, sau đến Hữu Nghị, Hải Hà, Bảo Minh, bánh mứt kẹo Hà Nội...

Các gian hàng được dựng lên từ đầu tháng 8, phục vụ nhu cầu mua bánh của khách hàng dịp rằm tháng 7 âm lịch. Tuy nhiên, theo lời một nhân viên đứng quầy của một nhãn hàng, từ ngày mở quầy đến nay, khách hàng đến lẻ tẻ, mua số lượng ít, mỗi người mua từ 2 đến 4 chiếc đã là nhiều. Tình trạng ế ẩm kéo dài cả tuần lễ vì mưa lớn từ sau 2.9 đến 10.9.

bánh trung thu ế 
Trên con đường Lê Văn Lương dài khoảng nửa cây số có thể đếm được gần 100 gian hàng bán bánh trung thu, gian nào cũng ế ẩm và nhân viên bán hàng tha hồ nhàn rỗi
- Ảnh: Thúy Hằng

“Mấy ngày hôm nay có bán được nhiều hơn trước, nhưng bánh vẫn đọng lại nhiều lắm, mấy chục hộp bánh còn nguyên tem trong này mà chưa bỏ ra”, một nhân viên buồn bã.

Theo các nhân viên, năm nay giá bánh tăng khoảng 10-15% mỗi chiếc. Mặt hàng giá bình dân từ 38.000 đồng đến 52.000 đồng/chiếc bán chạy nhất. Những dòng bánh cao cấp từ 200.000-500.000 đồng/chiếc, cá biệt có loại đến 4 triệu đồng/hộp 4 chiếc kèm theo rượu thì càng ế ẩm.

Phố Láng Hạ, Giảng Võ, Tây Sơn, Cát Linh, nơi vỉa hè rộng đều được các nhà làm bánh trung thu “đổ bộ” cũng rơi vào cảnh nhân viên hoặc… thay phiên nhau ngủ, hoặc chơi điện tử, nhổ tóc sâu cho nhau trong lúc chờ khách.

“Năm ngoái em cũng làm thời vụ bán bánh trung thu. Sát trung thu này là đi hàng rất nhanh, có khi gói không kịp cho khách. Nhưng năm nay thì chán quá. Tuần trước, có ca làm việc em đếm bán được đúng 12 chiếc bánh trong vòng 7 tiếng đồng hồ. Tuần này cũng ngồi chơi suốt, đến thứ 7, chủ nhật mới có khách”, giọng ỉu xìu, một nam sinh viên ĐH Công đoàn đứng quầy trên đường Nguyễn Trãi cho biết.

Không mong đợi tiền thưởng

Có lợi thế đắc địa về mặt vị trí, các gian hàng bánh trung thu nằm trước tiệm kem Thủy Tạ, trước siêu thị Intimex (đường Lê Thái Tổ, Q.Hoàn Kiếm) vẫn không thoát khỏi tình trạng ế ẩm chung.

bánh trung thu ế
Vị trí đẹp như dãy cửa hàng ánh trung thu này, ngay trước siêu thị Intimex bên hồ Hoàn Kiếm, bánh cũng ế như ai - Ảnh: Thúy Hằng

Tình hình kinh tế khó khăn chung đã buộc người dân phải “thắt lưng buộc bụng” hơn, do đó sức mua bánh giảm so với các năm trước là một điều không khó lý giải.

H.M.A, sinh viên năm cuối Học viện ngân hàng, nhân viên đứng quầy trên phố Giảng Võ cho biết trong 2 ngày cuối tuần, 14.9 và 15.9 vừa qua, sức mua có bật lên, gấp đôi ngày thường nhưng số bánh tồn đọng rất lớn.

Tối 16.9, tình trạng đìu hiu lại tiếp diễn khi thi thoảng mới có người hỏi, xem bánh và không mua.

Thông thường, nhân viên làm thời vụ bán bánh trung thu được trả 10.000 đồng/giờ. Mỗi ca làm việc từ 8 đến 12 giờ đồng hồ. Các nhân viên cũng được bồi dưỡng thêm 10.000 đồng tiền ăn hết ca.

“Em được trọn gói 100.000 cho một ca làm việc 7 giờ. Công ty cũng trả cho mỗi người 4% “hoa hồng” trên tổng doanh thu số bánh bán được trong ca làm việc. Nhưng ế ẩm, có ca em bán được 10 cái bánh thì ăn thua gì. Làm sao giải quyết được hàng trăm cái bánh trước đêm rằm tháng 8”, một sinh viên năm cuối, ĐH Kinh doanh công nghệ, đứng quầy bánh trung thu H.N trên phố Lê Văn Lương than thở.

bánh trung thu ế
Nhân viên nghe nhạc giết thời gian... - Ảnh: Thúy Hằng

bánh trung thu ế
... hoặc nhổ tóc sâu cho nhau - Ảnh: Thúy Hằng

bánh trung thu ế
Sức mua những ngày qua có bật lên nhưng lượng bánh tồn đọng vẫn khá nhiều - Ảnh: Thúy Hằng


bánh trung thu ế
Nhân viên phục vụ phải mất gần 30 phút giới thiệu, thuyết phục, đưa ra đủ các loại bánh, 2 khách hàng này mới đồng ý mua một hộp bánh làm quà biếu - Ảnh: Thúy Hằng

Thúy Hằng

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.