Bánh trung thu đổi 'gu'

31/07/2019 13:32 GMT+7

Xu hướng người tiêu dùng giảm ăn đường cùng với sự cạnh tranh của quá nhiều thương hiệu bánh trung thu , nhiều loại hình kinh doanh online và sản phẩm handmade (tự làm) đã khiến thị trường bánh trung thu cạnh tranh gay gắt hơn bao giờ hết.

Nguyên liệu truyền thống đứng giá

Ở các năm trước, trung thu là mùa tiêu thụ cao điểm các mặt hàng sản xuất bánh trung thu như bột, đường, trứng vịt muối… nên giá bán thường tăng cao. Tuy nhiên, năm nay, tình hình kinh tế khó khăn đã khiến các mặt hàng này đứng giá thậm chí có xu hướng giảm.
Bà Phạm Thị Huân - Tổng giám đốc Công ty thực phẩm Ba Huân, một trong những nhà cung cấp lòng đỏ trứng muối lớn nhất cho mùa bánh trung thu cho biết, giá trứng muối không hề tăng, thậm chí còn giảm đi một chút mặc dù sản lượng cung cấp cho thị trường vẫn bằng với năm trước.
Ông Trương Chí Thiện - Giám đốc công ty thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cũng cho biết: “Mặc dù trứng vịt muối không phải là mặt hàng chủ lực của chúng tôi, nhưng năm nào Vĩnh Thành Đạt cũng tham gia vào thị trường vài triệu quả. Tuy nhiên, năm nay đúng là một năm khó khăn và khó đoán cho thị trường bánh trung thu. Từ thời điểm vào mùa chuẩn bị nguyên liệu, giá lòng đỏ trứng muối đã không tăng thậm chí còn giảm, giá thời điểm hiện tại vào khoảng 3.800 đồng/lòng đỏ”.
Đối với mặt hàng bột mì, bà Huỳnh Kim Chi - Tổng giám đốc Công ty Bột mì Quốc tế (Intermix) cho biết: “Năm nay thị trường bột mì khá bình ổn, giá bột mì dù bước vào mùa cao điểm trung thu vẫn đứng giá, thậm chí còn giảm đi một chút”.

Chuỗi cà phê, thức ăn nhanh cũng "nhảy" vào làm bánh

Thị phần bánh trung thu dành làm quà tặng trước đây được xem là sân chơi của các thương hiệu bánh quen thuộc như Kinh Đô, Bibica, Givral... nhưng gần đây miếng bánh này ngày càng bị cạnh tranh gay gắt bởi rất nhiều thương hiệu khác, trong đó có cả các thương hiệu bánh đến từ Hàn Quốc, Đài Loan và cả các hệ thống trà sữa, cà phê. Đại diện công ty Bibica cho biết, mùa trung thu năm nay, Bibica tung ra thị trường hơn 600 tấn bánh trung thu các loại, tăng khoảng 10% so cùng kỳ năm ngoái và không tăng giá phần lớn các loại bánh. Giá bánh dao động từ 39.000 - 165.000 đồng/cái cho dòng bánh phổ thông. Đối với các dòng bánh cao cấp, giá từ 250.000 - 2.500.000 đồng/hộp. Mặc dù hãng này thông báo không tăng giá bán, nhưng theo so sánh của chúng tôi, giá bán của Bibica đã tăng một chút so với cùng kỳ năm trước.
Các chuỗi bánh, cà phê, trà sữa như Phúc Long, The Coffee House... cũng bắt đầu khởi động mùa bánh trung thu 2019 với nhiều sản phẩm, giá bán dao động từ hơn 300.000 đồng đến dưới 1 triệu đồng/hộp. Ngay cả những chuỗi thức ăn nhanh như KFC, McDonald’s... cũng nhảy vào mùa kinh doanh này. Đại diện The Coffee House cho biết đây là năm thứ hai công ty tham gia thị trường bánh trung thu và đặt kỳ vọng rất lớn từ ngành hàng này. Dự kiến sản phẩm sẽ được ra mắt vào ngày 8.8 tới.
Mức độ cạnh tranh gay gắt trên thị trường bánh trung thu khiến các hãng bánh vận dụng nhiều cách để tìm kiếm khách hàng. Nhiều cơ sở nhận đặt làm bánh trung thu theo yêu cầu, nhận in logo công ty, đơn vị lên hộp bánh trung thu với số lượng lớn và chiết khấu lên đến gần 30%.
Thị trường bánh trung thu ngày càng chật chội

Mạng xã hội phát triển, các kênh thương mại điện tử đa dạng và ngày càng phổ biến khiến cho các cơ sở bánh tại gia kinh doanh qua mạng đang hồi sinh

Q.T

Người tiêu dùng chuộng bánh handmade

Có một thời những tiệm bánh tư nhân, quy mô nhỏ không cạnh tranh nổi trước các “ông lớn” với hệ thống phân phối rộng khắp. Tuy nhiên, mạng xã hội phát triển, các kênh thương mại điện tử đa dạng và ngày càng phổ biến khiến cho các cơ sở bánh tại gia hồi sinh trở lại. Mẫu mã đa dạng, phong phú, được chào hàng trực tiếp qua các group cộng đồng khiến cho các tiệm bánh tư nhân được nhiều người yêu thích. Không chỉ nằm ở chất lượng, người mua sẽ phải xuýt xoa trước những chiếc bánh trung thu hình thú ngộ nghĩnh, hình trái cây hoặc các loại hoa đáng yêu.
Như Ngọc, chủ một tiệm bánh handmade tại nhà cho biết việc kinh doanh online đã giúp cô bán được hơn 100 chiếc bánh trung thu mỗi ngày. Hình thức giao hàng nhanh hay còn gọi là shipper nở rộ cũng giúp cho việc kinh doanh bánh online dễ dàng hơn.
Chị T.H, một người có kinh nghiệm làm bánh trung thu handmade 3 năm nay chia sẻ: “Cái lợi của làm bánh handmade rao bán qua mạng là không tốn chi phí thuê cửa hàng, không mất chi phí quảng cáo giới thiệu dịch vụ, nên thu hút được rất nhiều bà nội trợ khéo tay hay làm. Ban đầu, khách mới chỉ là bạn bè, người thân, nhưng dần dần mở rộng đến mức... làm chơi ăn thiệt.
Đỗ Thanh Nghĩa - một chủ tiệm bánh khác ở Cần Thơ, chia sẻ: "Sau khi lập gia đình, em được mẹ chồng là cô giáo nữ công dạy nấu ăn, cách làm bánh… Sau 6 tháng vào bếp, em bắt đầu mở tiệm bánh nho nhỏ để bán”. Việc kinh doanh online bán hàng qua mạng đã khiến cho cô bận rộn đến mức quản lý không hết. “Em đăng ký các shop online ở Shoppee, Sendo, Lazada, Facebook… Đơn hàng nhiều đến mức em đáp ứng không xuể, nhiều lúc phải ngưng nhận khách hoặc từ chối đặt hàng” - Nghĩa cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.