Bảng Anh vẫn biến động mạnh dù kết quả bỏ phiếu Brexit ra sao

18/06/2016 20:33 GMT+7

Dù kết quả được công bố vào ngày 24.6 có ra sao, đồng bảng Anh (GBP) vẫn được cho là sẽ biến động mạnh. Lựa chọn Brexit, tức Anh rời Liên minh châu Âu (EU), sẽ khiến GBP mất giá đến 10%.

Theo Bloomberg, dù kết quả cuộc trưng cầu dân ý diễn ra vào ngày 23.6 sắp tới có thế nào, nội tệ Anh vẫn sẽ có thời gian biến động mạnh. Biến động của đồng bảng trong một tuần tăng đến mức kỷ lục hôm 17.6 và là mức tăng lớn nhất trong số hơn 40 loại tiền tệ mà Bloomberg theo dõi.
Bảng Anh vừa có một tuần thăng trầm. Hôm 16.6, giá trị đồng tiền giảm xuống mức đáy hai tháng, sau khi Ngân hàng Trung ương Anh lên tiếng cảnh báo về đợt giảm “rất mạnh” trong giá trị GBP nếu Brexit là kết quả được công bố vào ngày 24.6. Đồng tiền này mạnh lên hôm 17.6 sau vụ ám sát nghị sĩ Jo Cox.
“Chúng tôi cho rằng sẽ có nhiều biến động hơn trong tuần tới vì có quá nhiều bất ổn. Phía “rời đi” trông có vẻ như đang có đà”, nhà giao dịch Chris Chapman của hãng Manulife Asset Management ở châu Âu cho hay.
Đây là thời gian biến động mạnh của mọi thứ. Lợi tức trái phiếu chính phủ Anh thời hạn 10 năm hạ xuống mức thấp kỷ lục hôm 16.6, trong khi trái phiếu Đức đáo hạn trong 10 năm cũng rơi xuống đáy. Giới đầu tư xem các trái phiếu này như những nơi trú ẩn khi thị trường bất ổn.
Bảng Anh vừa tránh được tuần giảm giá trị lần thứ ba liên tiếp, kết thúc tăng 0,2% ở mức 1 GBP ngang giá 1,4286 USD tại London hôm 17.6.
Dù ý kiến “rời đi” đang tỏ ra thắng thế trong nhiều cuộc trưng cầu dân ý, hầu hết các công ty cá cược lớn nhất cược 60% khả năng Anh ở lại EU. Dự đoán kết quả càng khó thì mức giá biến động càng nhiều.
Chuyên gia Stacey Gilbert thuộc Susquehanna Financial Group cho rằng bảng Anh sẽ giảm đến 10% so với đô la Mỹ nếu Anh chọn rời EU, theo CNBC.
Ông Gilbert nói: “Nếu kết quả bỏ phiếu là rời đi, tôi có thể nói ngay bây giờ rằng chúng ta sẽ thấy bảng Anh di chuyển 8 đến 10% về hướng lao dốc. Đây là biến động rất lớn đối với giá trị một đồng tiền. Nếu nước Anh ở lại, bảng Anh có thể tăng 5 đến 6%”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.