Bảng Anh sụt giá 6% trong chớp mắt

07/10/2016 19:58 GMT+7

Nội tệ Vương quốc Anh vừa hạ giá hơn 6% chỉ trong vài phút vào hôm nay 7.10.

Theo CNN, bảng Anh (GBP) vừa có đợt sụt giá nhanh và mạnh đầu phiên giao dịch hôm nay 7.10 tại châu Á. Điều này khiến giới đầu tư hoang mang và các nhà phân tích thì đổ lỗi cho những chương trình giao dịch máy tính vì gây nên sự sụt giảm chóng mặt.
“Đây là một ngày yên tĩnh ở châu Á và rồi đùng, tất cả các đèn đều chuyển sang đỏ”, nhà phân tích thị trường cấp cao Matt Simpson tại hãng ThinkMarkets ở Singapore cho hay.
Đồng bảng đã giảm xuống mức đáy 31 năm với 1 GBP ngang giá 1,26 USD hôm 6.10 vì lo ngại chuyện Brexit, tức Anh rời Liên minh châu Âu (EU) sẽ làm tổn thương nền kinh tế nước này. Các chiến lược gia dự báo GBP sẽ hạ giá tiếp, nhưng không nhanh đến mức như hôm nay.
Đồng bảng giá rẻ thúc đẩy các nhà xuất khẩu hoặc các doanh nghiệp chủ yếu kinh doanh ở nước ngoài, song nó cũng đẩy giá nhập khẩu các sản phẩm như điện thoại iPhone 7 và nhiên liệu cho các hãng bay đi lên. Tiền tệ giảm giá cũng ảnh hưởng đến giá trái phiếu, khiến việc đi vay của chính phủ tốn kém hơn.
Trong vài phút hôm nay, nội tệ Anh hạ xuống cận mức 1 GBP ngang giá 1,18 USD, theo Factset. Đồng tiền sau đó phục hồi phần nào để giao dịch quanh mốc 1 GBP ngang giá 1,23 USD.
“Bạn nhìn thấy sáu tháng dự báo chỉ chưa đầy sáu phút”, ông Simpson cho biết. Đầu tuần này, ông dự đoán bảng Anh giảm xuống 1 GBP đổi được 1,2 USD vào tháng 4.2017. Giới chuyên gia cho rằng đợt giảm sốc, đột ngột có thể xảy ra do chương trình máy tính, lỗi của con người hoặc một nhân tố có tầm ảnh hưởng trong thị trường thực hiện động thái lớn.
Nhà phân tích thị trường Jeffrey Halley thuộc hãng môi giới trực tuyến Oanda cho hay đợt sụt giá bất ngờ bắt nguồn từ lời kêu gọi về cuộc đàm phán Brexit khó khăn với nước Anh của Tổng thống Pháp Francois Hollande. Nhận xét của lãnh đạo Pháp đủ để đẩy đồng bảng xuống dưới mốc chủ chốt 1 GBP ngang giá 1,26 USD, kéo theo đợt bán ra ồ ạt trong thời gian rất ngắn trên thị trường.
Một số nhà quan sát thị trường cho biết đợt giao dịch hỗn loạn đến mức các nhà cung cấp dữ liệu khác nhau cho ra những con số khác nhau về điểm thấp nhất của đồng bảng. Một nhà cung cấp dữ liệu đã ghi tỷ giá 1 GBP đổi được 1,13 USD.
Tuần này, đồng bảng chịu áp lực giảm giá sau khi Thủ tướng Anh Theresa May nói trước đó rằng đất nước sẽ bắt đầu quá trình chính thức rời khỏi EU từ cuối tháng 3.2017. Cuộc “ly hôn” sẽ diễn ra trong hai năm và Anh sẽ đặt ưu tiên cho việc kiểm soát nhập cư. Hiện tại, kinh tế Anh dường như đang thể hiện tốt hơn so với dự báo hậu bỏ phiếu Brexit.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.