Bảng Anh bị định giá thấp 15%

03/11/2016 17:38 GMT+7

Đồng bảng (GBP) đang bị định giá thấp 15% và có thể tiếp tục như vậy trong một thời gian nữa, hãng S&P nhận định.

CNBC trích báo cáo mới của S&P Global cho hay đồng bảng hiện bị định giá thấp đến 15%, trong số này chỉ 7% bắt nguồn từ sự mất giá sau cuộc trưng cầu dân ý Brexit, hay Anh rời Liên minh châu Âu (EU). Báo cáo cảnh báo rằng đồng tiền có thể ở quanh mức hiện tại trong một thời gian sau khi giảm giá trị mạnh nhất kể từ hồi cuối tháng 6.
Đợt suy giảm giá trị gần đây có thể xuất phát từ nhận định cho rằng thủ đô tài chính quan trọng trong kinh tế Anh sẽ sa sút phần nào sau Brexit, và nhiều động thái mà Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) áp dụng để giảm bớt tác động Brexit lên tăng trưởng kinh tế ngắn hạn.
GBP biến động mạnh từ tháng 6. Ban đầu, đồng tiền trượt từ mức cao 1 GBP ngang giá 1,5 USD xuống mức đáy 31 năm là 1 GBP đổi được 1,32 USD, trước khi tiếp tục chịu áp lực để duy trì giá trị 1 GBP ngang giá 1,22 USD hiện nay. Tuần đầu tiên của tháng 10, bảng Anh hạ giá đến 6% vì lo ngại “hard Brexit” sẽ khiến đồng tiền mất giá thêm. “Hard Brexit” là cảnh Anh không còn quyền tiếp cận đặc biệt với thị trường chung nhất châu Âu sau khi “chia tay” EU.
Dù vậy, đồng bảng quen thuộc với biến động lớn trong tỷ giá hối đoái danh nghĩa. Báo cáo của S&P viết: “Từ năm 1975, đồng bảng trải qua tám giai đoạn sụt giảm chính. Trung bình, các giai đoạn này kéo dài sáu tháng, khi đồng bảng giảm 13,8% giá trị so với USD và 18% giá trị so với euro. Lần bảng Anh giảm giá mạnh nhất so với đô la Mỹ là vào năm 1981 và năm 1982, sụt giá 19%”.
Giai đoạn năm 2000 - 2007, tầm quan trọng của ngành dịch vụ tài chính đẩy tỷ giá hối đoái đồng bảng ra khỏi mức cân bằng. Dù GBP biến động mạnh trong năm nay, nhiều nhà phân tích cho rằng đồng tiền vẫn chưa chạm đáy. “Chúng tôi nhắm đến giá trị đồng bảng là 1 GBP ngang giá 1,2 USD trong ba tháng và 1 GBP ngang giá 1,15 USD trong sáu tháng”, Stephen Gallo, chuyên gia chiến lược ngoại hối châu Âu tại BMO Capital Markets nói.
Lúc này, kinh tế Anh tiếp tục đối mặt nhiều nguy cơ tiêu cực nếu không giữ được quyền tiếp cận thị trường duy nhất châu Âu, hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s cảnh báo. “Mức xếp hạng tín nhiệm AA1 sẽ bị hạ nếu Anh mất quyền tiếp cận vào thị trường châu Âu sau Brexit vì tăng trưởng trung hạn và độ tin cậy vào chính sách tài khóa của Anh yếu đi”, Moody’s cho hay.

tin liên quan

Đồng bảng sắp có tháng tệ nhất kể từ Brexit
Bảng Anh (GBP) đang đi về hướng sụt giảm trong tháng thứ sáu liên tiếp. Đây có thể là tháng giảm giá trị lớn nhất của GBP từ khi Anh chọn rời Liên minh châu Âu (EU), hay Brexit.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.