Bán cổ phần của Nhà nước lấy 10.000 tỉ đồng để bù hụt thu ngân sách

12/10/2015 17:13 GMT+7

(TNO) Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều nay (12.10), Ủy ban Tài chính - Ngân sách (UB TCNS) nhất trí với phương án đề xuất trên của Chính phủ.

(TNO) Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều nay (12.10), Ủy ban Tài chính - Ngân sách (UB TCNS) nhất trí với phương án đề xuất trên của Chính phủ.

Trước đó, tại báo cáo của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trình bày, Chính phủ đã đề nghị sử dụng một phần tiền bán bớt cổ phần của Nhà nước tại doanh nghiệp (khoảng 10.000 tỉ đồng) để góp phần xử lý hụt thu ngân sách Trung ương.
Đánh giá về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2015, UB TCNS cơ bản nhất trí với đánh giá của Chính phủ và cho rằng, trong bối cảnh nền kinh tế trong nước đã có bước phục hồi tích cực, tăng trưởng kinh tế dự báo đạt 6,5%, vượt mục tiêu Quốc hội (QH) đề ra (6,2%).
UB TCNS cho rằng một số chỉ tiêu kinh tế vĩ mô khá ổn định, tổng thu ngân sách nhà nước năm 2015 ước vượt dự toán 16.400 tỉ đồng (tăng 1,8% so dự toán và tăng 7,4% so ước thực hiện 2014) là kết quả đáng ghi nhận, thể hiện sự quyết liệt trong điều hành của Chính phủ, tinh thần trách nhiệm cao, nỗ lực của của các bộ, ngành, trung ương và địa phương.
Tuy nhiên, theo UB TCNS, mặc dù kết quả đạt được khả quan, song nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn trong điều kiện tình hình kinh tế thế giới và khu vực chưa thực sự ổn định, môi trường đầu tư và kinh doanh trong nước chưa được cải thiện nhiều, giá dầu thô giảm mạnh, nhập siêu có xu hướng tăng, thị trường tài chính, bất động sản phục hồi chưa mạnh, tiến độ tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước chậm.
ban-10.000-ti-dong-co-phan-nha-nuoc-xu-ly-hut-thu-ngan-sachThu từ dầu, khí hụt lớn so với dự toán - Ảnh: Ngọc Thắng
UB TCNS nhất trí với Chính phủ dự kiến giá dầu thanh toán bình quân 3 tháng cuối năm chỉ ở mức 50 USD/thùng nhưng đề nghị Chính phủ chỉ đạo theo dõi sát diễn biến của giá dầu để có đối sách phù hợp nhằm phát triển kinh tế trong nước bù hụt thu, tận dụng việc giảm giá dầu thành cơ hội để phát triển sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước.
Tại báo cáo Chính phủ trình, bội chi ngân sách trong phạm vi dự toán được Quốc hội quyết định 226 nghìn tỉ đồng, bằng 5% GDP. Theo đó, mức dư nợ công đến hết 2015 khoảng 61,3% GDP vẫn trong mức giới hạn an toàn cho phép (65%).
Tuy nhiên,  UB TCNS cho rằng thực tế sẽ khó giữ mức bội chi nêu trên vì kết quả giám sát cho thấy mức giải ngân vốn ODA trong 2015 sẽ vượt mức dự toán đã được QH quyết định, một số khoản đã chi mà chưa có nguồn bù đắp như nợ bù cấp bù chênh lệch lãi suất đối với Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng phát triển Việt Nam
Do đó UB TCNS đề nghị Chính phủ rà soát báo cáo cụ thể các số liệu giải ngân vốn ODA và các khoả nợ của Nhà nước để phản ánh sát số bội chi ngân sách nhà nước và nợ công, báo cáo QH xem xét, quyết định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.