Bãi xỉ than ở Vĩnh Tân đã quá tải

Quế Hà
Quế Hà
29/06/2018 18:40 GMT+7

Bãi xỉ than Vĩnh Tân chưa tới 40 ha, đã chứa 9,3 triệu m 3 , đang vào giai đoạn chịu quá tải. Trong khi đề án tiêu thụ tro xỉ chưa được phê duyệt. Nhà máy làm gạch từ tro xỉ đang giậm chân tại chỗ.

Chiều 28.6, trong phiên họp giữa UBND tỉnh Bình Thuận với các nhà thầu và các đơn vị khác tại Vĩnh Tân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lương Văn Hải, kiến nghị EVN cần xem xét năng lực của Công ty TNHH Mãi Xanh, chủ đầu tư nhà máy gạch làm từ xỉ than.
Theo ông Hải, cho đến nay dự án này đã kéo dài tiến độ, chỉ lắp đặt được 3/28 dây chuyền sản xuất gạch nhưng lại không sử dụng được do khác về công nghệ. Mặt khách các sản phẩm gạch, vật liệu xây dựng của nhà máy này chưa được Bộ Xây dựng ban hành quy chuẩn. Việc kéo dài dự án nhà máy gạch này ảnh hưởng đến quá trình xử lý bãi xỉ than của trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân.
Theo quan sát của PV Thanh Niên, hiện nay nhà máy gạch của Công ty TNHH Mãi Xanh (đặt gần bãi xỉ than của nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và Vĩnh Tân 4) gần như bỏ hoang trong 6 tháng qua. Trong khi đó, chủ đầu tư cam kết đến tháng 11.2017 lắp đặt hoàn chỉnh 28 dây chuyền sản xuất gạch từ tro xỉ than. Hiện dự án ngưng xây lắp, để lại bãi đất trống, mỗi khi có gió to gây khói bụi làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Đợt cao điểm mùa gió (tháng 4.2018), UBND huyện Tuy Phong phải trưng dụng xe chở nước của các nhà máy tưới lên toàn bộ bãi đất trống của nhà máy Mãi Xanh để giảm thiểu khói bụi.
Theo đánh giá của Bộ Công thương (tại công văn 4705) thì “việc tiếp tục lắp đặt các dây chuyền còn lại của Công ty TNHH Mãi Xanh là khó có thể thực hiện, do công ty này đang gặp khó khăn…”.
Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng dự kiến hoàn thành trong năm 2019 Quế Hà
Cũng trong cuộc họp chiều 28.6, ông Lê Văn Danh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty phát điện 3 (Genco3- EVN), cho biết hiện Genco3 đã ký hợp đồng với một đối tác chuyên làm gạch, vật liệu từ tro xỉ than ở Quảng Ninh vào thu gom, xử lý xỉ than ở Vĩnh Tân. Genco3 dự kiến sẽ cung cấp 50% tro, xỉ than cho đối tác này để làm gạch và vật liệu xây dựng. Dự kiến năm 2019 một nhà máy thứ hai (sau nhà máy Mãi Xanh) chuyên chế biến gạch từ tro xỉ than, sẽ mọc lên tại Vĩnh Tân.
Bãi xỉ than 40 ha chứa 9,3 triệu m3
Trước đó ngày 13.6, Bộ Công thương có công văn (số 4705) gửi UBND tỉnh Bình Thuận, cho biết theo thiết kế khi các nhà máy nhiệt điện ở Vĩnh Tân hoạt động sẽ có gần 4 triệu tấn tro xỉ phát thải/năm. Hiện bãi xỉ than chỉ có gần 40 ha nhưng đã chứa khoảng 9,3 triệu mét khối, chủ yếu của nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2.
Nhà máy gạch Mãi Xanh chậm tiến độ và khó có thể tiếp tục triển khai do Công ty gặp khó khăn Quế Hà
Lượng tro xỉ than của nhà máy Vĩnh Tân 4 chỉ khoảng 3%. Nhà máy Vĩnh Tân 4 mở rộng chưa hoạt động. Còn nhà máy Vĩnh Tân 1 đang chạy thử. Do vậy Bộ Công thương đề nghị phải khẩn trương đánh giá sức chịu đựng của bãi xỉ than hiện nay để có phương án cụ thể, chính xác trong đề án tiêu thụ tro xỉ than.
Hiện nay Bộ Công thương đã giao cho Công ty cổ phần tư vấn xây dựng điện 2 thực hiện việc “đánh giá môi trường tổng hợp Trung tâm điện lực Vĩnh Tân đến môi trường tự nhiên và xã hội”.
Theo Bộ Công thương, đây là việc đánh giá các yếu tố tác động của Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân đến môi trường tự nhiên và xã hội. Từ đó, có giải pháp phòng ngừa tác động, sự cố môi trường trong đó tính cả đến bãi chứa tro, xỉ than.
Bộ Công thương kiến nghị sẽ không dùng xe ô tô vận chuyển xỉ than để tránh phát tán bụi thứ cấp Quế Hà
Bộ Công thương cũng yêu cầu các chủ phát thải lập đề án tiêu thụ tro, xỉ trình Bộ phê duyệt trong tháng 6. Tuy nhiên, tại cuộc họp ngày 28.6, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai đánh giá các chủ phát thải còn chậm tiến độ trong việc lập đề án tiêu thụ tro xỉ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.