Bài học từ “Vua trà đóng chai”

19/09/2012 05:20 GMT+7

Nói về trà, mỗi quốc gia có một loại đặc biệt riêng. Nếu như Trung Quốc có trà Tân Cương, Liên Xô (cũ) có trà xanh Gruzia, Ấn Độ với trà đen… thì đã từ lâu Việt Nam nổi tiếng với trà xanh Thái Nguyên.

Đây cũng chính là nguyên liệu đã làm nên thương hiệu trà xanh Không Độ mà cha đẻ của marketing hiện đại là Giáo sư Philip Kotler đã phong tặng là “Vua trà đóng chai”.

Để hương trà Việt vươn cao

Hiện tại, Việt Nam đã xuất khẩu trà đến 118 quốc gia, vùng lãnh thổ và cũng là nước xuất khẩu trà lớn thứ 5 trên thế giới. Chất lượng trà nguyên liệu ở nước ta được đánh giá cao, không thua kém các quốc gia có truyền thống lâu đời về trồng trà.

Tuy nhiên, có một điều bất cập là giá trà xuất khẩu bình quân của Việt Nam chỉ ở mức khoảng 1.100 USD/tấn, trong khi giá bình quân trên thị trường thế giới là 2.200 USD/tấn. Chưa kể, một số khách hàng của ngành trà Việt Nam tại Anh, sau khi mua trà nguyên liệu về chế biến đã bán ra với giá khoảng 9.800 USD/tấn.

Lý do bởi thực trạng hiện nay, hơn 90% lượng trà của chúng ta vẫn xuất khẩu thô ở dạng nguyên liệu, có rất ít các doanh nghiệp đầu tư vào thương hiệu, đóng gói hoặc chế biến trà thành sản phẩm nước uống đóng chai để phân phối tới tay người tiêu dùng nhằm gia tăng giá trị cho trà Việt Nam.


Vùng nguyên liệu trà Thái Nguyên

Làm thế nào để hương trà Việt bay xa? Theo các chuyên gia về thương hiệu, ngoài việc đưa dây chuyền và công nghệ chế biến vào sản xuất trà thành phẩm, nhằm nâng cao giá trị thì ngành trà cần tiếp tục đẩy mạnh việc nghiên cứu và tổ chức sản xuất các loại trà cao cấp có sức cạnh tranh, nhằm tìm chỗ đứng trên thị trường trong nước cũng như quốc tế cho những thương hiệu của mình. Đây chính là bài toán mà các doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần tìm ra lời giải, giúp cho trà Việt Nam khẳng định được tên tuổi trên thị trường quốc tế.

Hành trình của “Vua trà đóng chai”

Năm 2007, cha đẻ của marketing hiện đại là Giáo sư Philip Kotler đã có dịp sang Việt Nam, ông có dịp nghiên cứu Trà xanh Không Độ của tập đoàn Tân Hiệp Phát và công nhận đây là “Vua trà đóng chai”. Hành trình tạo nên thành công của Trà xanh Không Độ chính là sự kết hợp hoàn hảo của 3 yếu tố: chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu và trách nhiệm cộng đồng.


Trà xanh Không Độ được tôn vinh Cúp các thương hiệu sản phẩm trà nổi tiếng Việt Nam

Vào khoảng đầu năm 2006, tập đoàn Tân Hiệp Phát tung Trà xanh Không Độ ra thị trường. Về mặt sản phẩm, Trà xanh Không Độ gần gũi với người tiêu dùng Việt Nam với nguyên liệu là 100% trà xanh tự nhiên, kết hợp với chanh tươi, được sản xuất bởi công nghệ hiện đại từ châu u, giữ lại nguyên vẹn tinh chất EGCG và các chất dinh dưỡng có trong trà, giúp chống lão hóa, tăng sảng khoái, thêm yêu đời, loại bỏ căng thẳng mệt mỏi và hỗ trợ ngăn ngừa nguy cơ ung thư.  


Dây chuyền công nghệ hiện đại sản xuất Trà xanh Không Độ

Theo ông Phạm Long Minh - Trưởng phòng Truyền thông tập đoàn Tân Hiệp Phát, “đời sống vật chất xã hội ngày càng được nâng cao, người tiêu dùng càng quan tâm hơn đến sức khỏe và tìm kiếm những sản phẩm “xanh, sạch, tiện dụng”. Là một trong những doanh nghiệp tiên phong giới thiệu dòng sản phẩm vì sức khỏe cộng đồng, Tân Hiệp Phát cam kết mang đến tận tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng nhất”.


Chuyên viên Tân Hiệp Phát kiểm tra chất lượng sản phẩm

Con đường đi đến danh hiệu “Vua trà đóng chai” là một quá trình lâu dài, duy trì và kiến tạo các giá trị có được từ niềm tin của khách hàng. Ngoài ra, còn là quá trình bền bỉ trong công tác nghiên cứu phát triển và đầu tư công nghệ. Tận dụng nguồn nguyên liệu trà nổi tiếng trong nước, Trà xanh Không Độ đã tạo nên một thương hiệu trà uy tín, chất lượng của người Việt. 


Trà xanh Không Độ - thương hiệu trà Việt

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.