Bãi đậu xe ngầm sân khấu Trống Đồng nguy cơ bị 'khai tử'

29/05/2019 15:03 GMT+7

Dự kiến bắt đầu thi công vào tháng 8 nhưng dự án bãi đậu xe ngầm sân khấu Trống Đồng bất ngờ có tên trong sách sách các dự án bị đề nghị thu hồi.

Chuẩn bị thi công thì nhận "giấy báo tử"

Sở GTVT TP.HCM vừa thông báo tổ chức cuộc họp về tình hình thực hiện và giải quyết kiến nghị của Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương liên quan bãi đậu xe ngầm sân khấu Trống Đồng.
Liên hệ với đại diện Tập đoàn Đông Dương, vị này cho biết cuộc họp nhằm giải quyết vấn đề liên quan việc dự án bất ngờ có tên trong danh sách 180 dự án bị đề nghị dừng triển khai do Sở Tài nguyên - Môi trường ban hành.
Cụ thể, bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó chủ tịch Tập đoàn Đông Dương cho biết ngày 3.12.2018, Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM ra văn bản số 11617 đề nghị UBND TP dừng thực hiện 180 dự án trên địa bàn, trong đó có dự án bãi đậu xe ngầm sân khấu Trống Đồng với lý do các dự án không thực hiện trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm, chậm tiến độ vì chủ đầu tư không có năng lực thực hiện hoặc thiếu nguồn lực, vốn, kinh nghiệm triển khai. Ngay sau đó, UBND TP đã ra công văn số 5598 chấp thuận theo đề xuất thu hồi 180 dự án trên.
Theo bà Quỳnh, điều này hết sức vô lý vì thứ nhất, dự án đã được UBND TP ra quyết định cho thuê đất, chủ đầu tư cũng đã hoàn thành hết thủ tục, đã ký xong hợp đồng đền bù giải phóng mặt bằng với Ban Quản lý bồi thường giải phóng mặt bằng quận 1. Việc UBND quận 1 không đưa dự án vào kế hoạch sử dụng đất vì bất cứ lý do gì cũng là do phía chính quyền, không phải lỗi doanh nghiệp. Thứ hai, Sở Tài nguyên - Môi trường TP cũng chưa từng làm việc trực tiếp hoặc có văn bản gửi doanh nghiệp xác nhận tiến độ thực hiện dự án, còn vướng mắc gì hay không, vì sao chưa triển khai... nên không thể nói do chủ đầu tư thiếu năng lực.
"Thủ tục, vốn, năng lực quản lý chúng tôi đều đã chuẩn bị sẵn sàng. Theo kế hoạch, dự án sẽ bắt đầu thi công vào tháng 8 tới nhưng đến giờ tất cả đều phải ngưng vì văn bản của Sở Tài nguyên - Môi trường. Có thể nói, súng đã lên nòng nhưng đùng một cái bị ném văng xuống nước một cách vô lý" - bà Quỳnh bức xúc.
Sân khấu Trống Đồng (đường Cách Mạng Tháng 8, quận 1) Đào Ngọc Thạch

Hơn 1 thập kỷ chật vật vì thủ tục

Ngày 13.8.2008, Tập đoàn Đông Dương chính thức được UBND TP.HCM cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án hầm ngầm chứa xe và dịch vụ công cộng Lam Sơn. Tuy nhiên sau khi thay đổi quy hoạch, ngày 26.2.2010, UBND TP đã đề nghị chủ đầu tư thay thế dự án tại công trường Lam Sơn bằng dự án tại sân khấu Trống Đồng.
Bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh cho biết khi đó, do sự thay đổi của một loạt các quy định liên quan nên chi phí đầu tư của dự án có nhiều phát sinh ngoài dự kiến, cao hơn nhiều so với khi lập dự án ban đầu. Thêm vào đó tiếp tục có nhiều thay đổi về quy định tín dụng khiến doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay.
Khởi động cách đây 11 năm, đến giờ dự án vẫn chưa được khởi công. Chủ đầu tư lý giải: Trước năm 2015, do không có đơn giá xây dựng công trình ngầm nên chủ đầu tư phải xin chủ trương của UBND TP cho phép tạm tính giá xây dựng để xác định đơn giá thuê đất và được phê duyệt vào ngày 7.11.2014. Sau đó, mất 3 năm để các đơn vị chức năng kiểm toán và xác định mức đền bù cùng doanh thu hằng năm của sân khấu Trống Đồng.
Đến năm 2017, sau khi hoàn tất và gửi hồ sơ xin phép xây dựng, Sở Xây dựng lại yêu cầu doanh nghiệp phải làm việc với Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM và được thông báo về việc ranh bảo vệ tuyến đường sắt đô thị số 2 trùng lấn ranh dự án Trống Đồng, do đó chủ đầu tư phải tính toán và điều chỉnh lại thiết kế.
Tức là các bước đã thực hiện trong suốt thời gian từ năm 2015 phải làm lại từ đầu, chi phí đã chi trả cho các hạng mục tư vấn thiết kế phải tiếp tục đưa vào chi phí dự án nhưng vẫn chưa hoàn tất. Do thiết kế đã thay đổi nhiều lần, chi phí đầu tư đến thời điểm này đã phát sinh rất cao (nếu tính chi phí dự án Lam Sơn thì chỉ riêng phí thiết kế đã trên 100 tỉ đồng, chưa bao gồm các chi phí khác).
“Chủ trương chuyển toàn bộ mục đích thương mại sang giao thông công cộng nhận được sự đồng thuận của hầu hết các đơn vị, tuy nhiên do chưa có tiền lệ nên dự án vẫn phải tiếp tục chờ sự hoàn thiện về quy định nhà nước. Phải đến cuối năm 2018, Bộ GTVT, Cục Hàng không cùng Sở GTVT TP mới có thể tháo gỡ hết khó khăn về thủ tục, đồng thời thúc dự án nhanh chóng triển khai. Đương đầu với nhiều khó khăn như vậy nhưng nhà đầu tư không nản chí, chúng tôi có đầy đủ tiềm lực để theo dự án đến tận bây giờ nên mong TP sớm giải quyết vấn đề để dự án nhanh chóng được thi công theo đúng kế hoạch đề ra”, bà Quỳnh chia sẻ.
Ga hàng không trung chuyển H-CAT là một phần của dự án Hầm đỗ xe công cộng và Trung tâm dịch vụ hàng không Trống Đồng do Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương là chủ đầu tư. Công trình gồm 3 tầng nổi, 7 tầng ngầm với tổng sức chứa 827 xe.
Theo thiết kế của chủ đầu tư, H-CAT sẽ bao gồm thêm các tiện ích như vận chuyển hành khách hai chiều từ sân bay đến H-CAT bằng xe buýt cao cấp có cập nhật thông tin về chuyến bay, có các bãi đỗ xe, giữ xe qua đêm dài ngày cho hành khách, có nhà hàng, siêu thị tiện lợi và kho ký gửi hành lý dành cho khách du lịch muốn gửi lại.
Hành khách sau khi check-in tại H-CAT, khi đến sân bay sẽ được qua cửa an ninh bằng cổng VIP, không phải xếp hàng chờ như hiện nay. Đồng thời trong trường hợp kẹt xe, tắc đường, có sự cố khiến xe buýt đưa khách đến sân bay muộn, trễ chuyến, công ty đã mua bảo hiểm để đền bù thiệt hại cho cả phía hành khách và hãng hàng không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.