Bài 3: ‘Nhân tố vàng’ cho tăng trưởng kinh tế bền vững

30/12/2020 11:39 GMT+7

Vững vàng trước đại dịch và tăng trưởng mạnh về mọi mặt KT-XH là những thành công nổi bật của Quảng Ninh trong năm 2020.

Có được thành công trên là do từ rất sớm, tỉnh Quảng Ninh đã quan tâm “nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức” và coi đây chính là “nhân tố vàng” để bảo đảm tăng trưởng kinh tế bền vững.

Đi đầu trong đổi mới công tác cán bộ

Xác định cán bộ nhân tố quyết định thành bại, từ rất sớm Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã vạch ra một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Cụ thể là: đổi mới mạnh mẽ các khâu trong công tác cán bộ, hoàn thành việc xây dựng vị trí việc làm; nâng cao chất lượng về mọi mặt của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là đội ngũ lãnh đạo, quản lý các cấp; đề cao đạo đức công chức và kỷ luật công vụ; liêm chính, tận tụy phục vụ nhân dân tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất kinh doanh; rà soát, bổ sung quy định rõ và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị; tăng cường cơ chế giao, khoán việc, quy trách nhiệm đến cùng, gắn công việc của mỗi người với mục tiêu của cơ quan, lấy kết quả, hiệu quả hoạt động của từng cơ quan đơn vị để đánh giá lãnh đạo, quản lý... qua đó để nâng cao hiệu quả của khu vực công. Bên cạnh đó rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý từng cấp trên cơ sở đánh giá chặt chẽ, thực chất, coi trọng sản phẩm, kết quả cụ thể; đổi mới đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ theo chức danh, theo vị trí việc làm, nhất là cấp cơ sở, cấp phòng và cán bộ, công chức cấp xã; siết chặt kỷ luật, kỷ cương đi đôi với tạo môi trường, điều kiện đổi mới, sáng tạo, khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu doanh nghiệp, người dân. Tỉnh cũng chú trọng mở rộng đối tượng thi tuyển chức danh cán bộ lãnh đạo quản lý; đổi mới công tác tuyển dụng, đề bạt cán bộ, công chức theo nguyên tắc có cạnh tranh, công khai, minh bạch; kiểm soát quyền lực và chống chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ; coi trọng hợp tác công - tư để qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc của cán bộ.
Có thể nói, nhiệm kỳ 2015-2020 là nhiệm kỳ thành công của tỉnh Quảng Ninh về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Theo đó, bám sát Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, các nghị quyết chuyên đề, chỉ thị, quy định của Trung ương, xác định vai trò đặc biệt quan trọng của đội ngũ cán bộ, Tỉnh ủy Quảng Ninh đã tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống quy chế, quy định về công tác cán bộ; chú trọng xây dựng, kịp thời bổ sung quy hoạch cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; tăng cường luân chuyển cán bộ; đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ mọi mặt của cán bộ. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh luân chuyển, điều động 3.349 lượt cán bộ, trong đó có 117 lượt cán bộ cấp tỉnh và 3.232 lượt cán bộ thuộc diện ban thường vụ các huyện, thị, thành uỷ và sở, ban, ngành quản lý. Thực hiện Đề án về nâng cao chất lượng cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, tỉnh đã chi gần 260 tỷ đồng để phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng cho 46.100 lượt cán bộ.
Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký trò chuyện với các cán bộ trẻ

Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký trò chuyện với các cán bộ trẻ

Phát huy truyền thống “kỷ luật và đồng tâm” của vùng mỏ

Thực tiễn sinh động của tỉnh Quảng Ninh những năm gần đây là môi trường rất tốt trong đào tạo, rèn luyện, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức của tỉnh này. Tinh thần làm việc, khát vọng cống hiến, sáng tạo của mỗi cán bộ công chức, viên chức được thổi bùng từ sự đổi mới, đột phá không ngừng của tỉnh. Những kết quả như đi đầu cả nước trong đổi mới công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, luôn đứng trong top 5 địa phương có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước, giữ vững vị trí nhóm đứng đầu cả nước về các chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS, PAPI... đã tạo niềm tin và động lực để cán bộ, công chức, viên chức Quảng Ninh tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa. Và ngược lại, bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; công chức, viên chức tận tụy, chuyên nghiệp, trung thành làm việc có kỷ cương, kỷ luật là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên thành công thời gian qua của Quảng Ninh.
Theo Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký, trong đánh giá, nhìn nhận của cả nước, Quảng Ninh không chỉ là vùng đất của truyền thống kỷ luật và đồng tâm mà còn là địa bàn sôi động với những khát vọng đổi mới, sáng tạo được truyền lửa từ thế hệ này đến thế hệ sau. Nhịp đập của vùng mỏ là nhịp đập của sự vận động không ngừng, của đổi mới, hội nhập phát triển. Được tắm mình trong không khí đó, các cấp, các ngành, các cán bộ, công chức, viên chức, cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh luôn không ngừng đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm hòa cùng dòng chảy của tỉnh, nỗ lực hoàn thành tốt nhất công việc được giao, đúng tiến độ và dứt điểm. Mỗi người cán bộ đều nhận thấy rõ hơn vai trò mình là hạt nhân trong xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh để tự học, chủ động nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để phục vụ công việc hiệu quả hơn. “Với vùng đất mỏ anh hùng này, nếu đội ngũ cán bộ nói riêng và cả hệ thống chính trị của tỉnh nói chung cứ tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống kỷ luật và đồng tâm, thì chúng ta nhất định thắng lợi ở mọi mặt trận!”, Bí thư Ký chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.