Bác thông tin người Trung Quốc mua nhà tăng đột biến

Đình Sơn
Đình Sơn
25/12/2018 06:52 GMT+7

Trước thông tin người Trung Quốc mua nhà tăng đột biến tại TP.HCM từ Công ty CBRE, chuyên cung cấp các dịch vụ liên quan đến bất động sản, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã chính thức lên tiếng bác bỏ.

Theo HoREA, Công ty CBRE cho rằng người Trung Quốc mua nhà ở TP.HCM tăng đột biến và dẫn chứng năm 2016 người Trung Quốc mua nhà tại TP.HCM mới chỉ chiếm 2% tổng lượng khách mua thì năm 2017 tăng lên 4% và năm 2018 tăng lên 31% là không phản ánh đúng toàn bộ thị trường bất động sản tại TP.HCM.
Đây chỉ là số liệu thống kê từ số lượng khách hàng của Công ty CBRE. Hơn nữa Công ty CBRE môi giới bán nhà chủ yếu trong phân khúc cao và trung cấp, khách hàng phần lớn là người nước ngoài nên số liệu chưa đúng.
Đặc biệt, việc CBRE đưa ra nhận định có trường hợp người Trung Quốc chưa đặt chân đến VN mà đã được mua nhà là không đúng với quy định của pháp luật VN khi người nước ngoài muốn mua nhà tại VN phải được phép nhập cảnh vào VN.
Là đơn vị có số lượng bất động sản tiêu thụ lớn bậc nhất, chiếm tới 15% trong tổng nguồn cung trên thị trường TP.HCM, ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Hưng Thịnh, cũng khẳng định số liệu này không chính xác. Trong khoảng 5.000 sản phẩm do Hưng Thịnh bán ra, người nước ngoài mua chỉ chiếm khoảng 7 - 8%, bao gồm khách hàng là người Trung Quốc.
Theo thống kê của HoREA, năm 2016 có khoảng gần 1.000 người nước ngoài mua nhà tại TP.HCM và con số này chắc chắn đã gia tăng trong hai năm qua. “Người nước ngoài thuộc khu vực châu Âu, Bắc Mỹ, Úc, Nhật Bản thường lựa chọn thuê nhà ở. Chỉ có người nước ngoài từ Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Trung Quốc, Hồng Kông có khuynh hướng mua nhà tại VN. Tuy nhiên, nói người Trung Quốc chiếm 31% thị trường là không có thực…”, ông Trung nhận xét.
Lãnh đạo một công ty bất động sản cho rằng, Công ty CBRE là một công ty vừa làm môi giới bất động sản, vừa làm báo cáo, nhận định về thị trường nên chắc chắn số liệu thống kê sẽ không đúng vì không đủ mẫu để thống kê. Đây là chưa nói đến những con số và nhận định đưa ra đôi khi phục vụ cho các ý đồ kinh doanh, có lợi cho doanh nghiệp này.
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản VN (VN REAL), từ khi luật Nhà ở cho phép người nước ngoài mua nhà tại VN thì số lượng người nước ngoài mua nhà tại VN tăng mạnh. Người nước ngoài mua nhà tại VN đến từ nhiều quốc gia, không riêng gì Trung Quốc.
Còn việc khách hàng Trung Quốc mua nhà tăng đột biến tại TP.HCM như Công ty CBRE đưa ra, đến nay VN REAL không có số liệu nào ghi nhận thực tế đó từ các đơn vị thành viên bán hàng trên thị trường.
“Con số 31% người Trung Quốc mua nhà tại TP.HCM có thể chỉ là cục bộ tại 1, 2 dự án nào đó, không phản ánh được toàn bộ thị trường bởi xét tổng thể các quốc gia đầu tư vào thị trường bất động sản tại VN, Trung Quốc không phải là quốc gia dẫn đầu. Những dự án nhà ở lớn, dự án nhà ở cao cấp tại Hà Nội và TP.HCM thì Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia là những nước có người nước ngoài mua nhà nhiều nhất tại VN”, ông Đính cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.