Bắc Giang, Hải Dương bác tin vải rớt giá, phải giải cứu

02/06/2018 06:45 GMT+7

Liên quan đến clip người nông dân đổ vải xuống sông vì giá vải rẻ được đăng tải và lan truyền trên các mạng xã hội, ngay trong ngày 1.6, UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo UBND H.Lục Ngạn vào cuộc xác minh.

Chiều 1.6, ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bắc Giang, cho biết khảo sát tại các điểm cân trong ngày 1.6 thì giá vải bình quân trên thị trường khoảng 13.000 - 17.000 đồng/kg, vải trồng theo tiêu chuẩn VietGap và GlobalGap đang được các doanh nghiệp thu mua dao động từ 20.000 - 40.000 đồng/kg.
Theo ông Tấn, vải bán trên thị trường là loại vải u hồng chín sớm, chưa phải là vải thiều chính vụ. Cho đến cuối ngày 31.5, sản lượng vải chín sớm ở các huyện Tân Yên, Sơn Động, Lục Nam, Yên Thế, Lục Ngạn là khoảng 10.000 tấn.
“Vải chín sớm cũng không có giá bán 6.000 - 8.000 đồng/kg hay đến mức phải kêu gọi giải cứu như thông tin lan truyền trên các mạng xã hội, vì hiện tại Bắc Giang chưa bước vào chính vụ vải thì lấy đâu ra vải để chúng tôi kêu gọi giải cứu”, ông Tấn nói và cho biết ngày 8.6, UBND tỉnh dự kiến tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại cũng như bàn giải pháp tiêu thụ, xuất khẩu vải trong mùa vụ năm nay. Ngoài các doanh nghiệp VN, phía Trung Quốc sẽ có khoảng 80 doanh nghiệp lớn sang tham dự và tìm hiểu vùng nguyên liệu ký hợp đồng thu mua.
Liên quan đến clip người nông dân đổ vải xuống sông vì giá vải rẻ được đăng tải và lan truyền trên các mạng xã hội, ngay trong ngày 1.6, UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo UBND H.Lục Ngạn vào cuộc xác minh.
Theo ông Cao Văn Hoàn, Phó chủ tịch UBND H.Lục Ngạn, qua rà soát trong huyện thì không phát hiện chiếc cầu quay cảnh nông dân đổ vải.
“Ở H.Lục Ngạn, vào thời điểm cuối chợ giá vải có xuống đến 8.000 đồng/kg, nhưng đây là loại vải nông dân hái sớm, vỏ xanh, ăn vị chua nên nhiều điểm cân không thu mua. Đây là loại vải chất lượng thấp, số lượng ít không phản ánh đúng thực tế của thị trường tiêu thụ vải”, ông Hoàn nói.
Cũng theo ông Hoàn, sản lượng vải chín sớm ở H.Lục Ngạn chưa nhiều, chỉ trên dưới 100 tấn mỗi ngày và đang được thu mua với giá từ 12.000 - 20.000 đồng/kg.
Ngoài tỉnh Bắc Giang, thông tin kêu gọi giải cứu vải ở H.Thanh Hà (Hải Dương) cũng được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội những ngày vừa qua, nhưng ông Ngô Đức Vinh, Phó chủ tịch UBND H.Thanh Hà, khẳng định không có chuyện nông dân hay cơ quan chức năng trong huyện kêu gọi giải cứu tiêu thụ vải khi mùa vụ năm nay chỉ vừa mới bắt đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.