Argentina và Trung Quốc đàm phán gia hạn chương trình hoán đổi tiền tệ

09/06/2018 16:41 GMT+7

Lãnh đạo nội các của Argentina cho biết nước này đang đàm phán với Trung Quốc để gia hạn chương trình hoán đổi tiền tệ vì tình trạng hỗn loạn tài chính gần đây.

“Đang có những cuộc đàm phán để xem liệu có khả năng kéo dài các giao dịch hoán đổi tiền tệ trong tình hình hiện tại hay không”, Chánh văn phòng Nội các Argentina Marcos Pena, cho hay.
Ông Pena còn nói rằng mối quan hệ giữa Argentina và Trung Quốc đã “rất hiệu quả”. Ngân hàng trung ương Trung Quốc năm ngoái đã mở rộng một thỏa thuận hoán đổi song phương 70 tỉ nhân dân tệ (khoảng 10,37 tỉ USD) trong ba năm nữa với quốc gia Nam Mỹ.
Cựu Tổng thống Argentina Fernandez de Kirchner lần đầu tiên ký thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với Trung Quốc vào năm 2009 như một phương tiện thúc đẩy các khoản dự trữ suy yếu mà chính phủ của bà dựa vào để trả phí nhập khẩu năng lượng và các khoản nợ.
Thỏa thuận thứ hai đã được ký kết vào năm 2014. Các giao dịch hoán đổi trước đó cho phép Argentina tăng cường dự trữ ngoại hối hoặc thanh toán cho hàng nhập khẩu của Trung Quốc bằng nhân dân tệ.
Khi Tổng thống Mauricio Macri lên nhậm chức, ông hứa sẽ chấm dứt tình trạng cô lập tài chính của Argentina với một loạt cải cách thị trường tự do. Dự trữ của nước này tăng từ 24,9 tỉ USD lên gần 50 tỉ USD vào ngày 10.12.2015.
Tuy nhiên, Ngân hàng trung ương Argentina đã bán 10 tỉ USD dự trữ tính đến thời điểm này trong năm nay để ngăn chặn nội tệ peso suy yếu. Argentina đang đàm phán một hạn mức tín dụng với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để đảm bảo vay vốn cho đến năm 2019. Bộ Tài chính và ngân hàng trung ương của nước này cũng đang nỗ lực để giảm bớt biến động từ chứng khoán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.