Argentina sa thải Bộ trưởng Tài chính giữa suy thoái kinh tế

27/12/2016 11:18 GMT+7

Tổng thống Argentina Mauricio Macri vừa sa thải Bộ trưởng Tài chính Alfonso Prat-Gay hôm 26.12, thay đổi đội ngũ quản lý kinh tế giữa cảnh suy thoái kéo dài.

Theo AFP, Bộ Tài chính của ông Alfonso Prat-Gay sẽ được chia đôi. Thay thế ông Prat-Gay là Nicolas Dujovne, một nhà kinh tế uy tín. Luis Caputo, người từng là thư ký ngân sách của ông Prat-Gay sẽ quản lý Bộ Ngân sách mới được hình thành.
Đích thân Tổng thống Argentina đề nghị ông Prat-Gay từ chức và việc này xảy ra vì lý do khác biệt chính sách. Đây là đợt cải tổ nội các đầu tiên từ khi ông Macri lên nắm quyền cách đây chỉ hơn một năm, chấm dứt 12 năm quản lý của đảng cánh tả.
Ông Prat-Gay liên quan đến một loạt cải cách kinh tế theo hướng thị trường, trong đó có việc kết thúc kiểm soát ngoại hối. Động thái này khiến đồng peso Argentina mất 1/3 giá trị, đẩy lạm phát thường niên tăng vọt lên hơn 40%.
Các cải cách khác diễn ra dưới sự quản lý của ông gồm việc loại bỏ nhiều khoản trợ cấp cho giao thông công cộng, điện và khí đốt. Nhiều người giận dữ, biểu tình vì việc này.
Tổng thống Macri cho hay cải cách là cần thiết để hồi sinh nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ La tinh. Tuy nhiên đến năm thứ hai ông tại nhiệm, chuyện tăng trưởng kinh tế được hứa hẹn vẫn chưa đến.
Kinh tế Argentina được dự báo sẽ sụt giảm 2% trong năm nay. Bảy trong số 10 người dân nước này trả lời họ đang lo lắng về nền kinh tế khi được hỏi. Cũng khoảng 7/10 người dân cho hay ông Macri lãnh đạo cho người giàu, theo một cuộc khảo sát được thực hiện gần đây.
Hơn 6.000 doanh nghiệp Argentina ngừng hoạt động trong năm 2016, theo Phòng Thương mại Argentina. Hãng tư vấn CEPA thì cho hay khoảng 200.000 người đã mất việc làm. Hiện chính phủ của ông Macri đang hướng đến mức tăng trưởng kinh tế 3,5% và lạm phát giảm xuống 17% năm 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.