Apple sắp mở rộng hoạt động ở Việt Nam ?

Nguyên Nga
Nguyên Nga
07/05/2020 06:24 GMT+7

Liên tục đăng tuyển dụng nhân sự quản lý tại Việt Nam, nhiều dự đoán cho rằng Apple sắp đến Việt Nam.

Trong khoảng 3 tuần qua, trên website của Apple liên tục cập nhật và đăng tuyển 12 vị trí nhân sự quản trị trung cấp, tập trung quản lý chuỗi cung ứng và kiểm tra kỹ thuật. Trong đó, tuyển 3 vị trí tại TP.HCM và 9 vị trí tại Hà Nội. Cụ thể, tại Hà Nội, tuyển dụng các vị trí như giám đốc điều hành với yêu cầu “điều hành nhóm lãnh đạo” tại Việt Nam trực tiếp lẫn gián tiếp. Tại TP.HCM, hãng tuyển vị trí giám đốc bán lẻ...

Cửa hàng bán lẻ là bước đầu tiên

Thực tế, câu chuyện Apple chuyển nhà máy sản xuất tai nghe không dây AirPods từ Trung Quốc sang Việt Nam đã được tiết lộ từ tháng 7.2019, nhằm tránh lệ thuộc vào một thị trường. Thông tin này lại được xác tín lần nữa khi thương chiến Trung - Mỹ leo thang vào cuối năm qua. Trong đại dịch Covid-19, không chỉ Apple mà nhiều tập đoàn lớn bị gãy chuỗi sản xuất khi Trung Quốc tạm ngưng sản xuất để tập trung phòng chống dịch bệnh. Vì vậy, Covid-19 có thể coi là “cú hích” mạnh khiến các hãng công nghệ lớn rời Trung Quốc nhanh hơn.

Khi chọn CEO là người ở trong nước, sẽ giúp giảm được rủi ro nếu tập đoàn đó làm sai, bỏ cuộc, nợ tiền lương, thuế... Chúng ta hiện tại không có quy định này nên có không ít trường hợp CEO nước ngoài bỏ trốn, bỏ thêm gánh nợ lương nhân viên không ai chịu trách nhiệm. Việt Nam nên điều chỉnh chiến lược kêu gọi đầu tư không chỉ nhân công giá rẻ mà là nhân sự cao cấp với môi trường đầu tư an toàn bền vững.

Ông Robert Trần

Tuy nhiên, quan sát các vị trí tuyển dụng của Apple, ông Robert Trần, Tổng giám đốc Tập đoàn tư vấn chiến lược RBNC - phụ trách thị trường Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương, đánh giá 12 vị trí quản lý của Apple chỉ mang tính chất vận hành bán hàng kinh doanh, bảo hành hơn là vận hành sản xuất. TP.HCM là thành phố năng động của cả nước, rất thích hợp mở một Apple Store như bước đệm để mở rộng thị trường. “Người Việt chuộng chiếc iPhone, việc mở một cửa hàng chính thức để bán hàng là bước đi đầu tiên của hãng”, ông Robert Trần phân tích.
Hiện tại, Việt Nam vẫn chưa có Apple Store, nhưng Công ty TNHH Apple Việt Nam được thành lập từ tháng 10.2015 và bắt đầu hoạt động từ tháng 2.2016. Liên lạc qua điện thoại với văn phòng tại TP.HCM, người ở công ty cho biết họ không có trách nhiệm chia sẻ thông tin hay cung cấp, xác nhận bất cứ điều gì liên quan đến Apple vào Việt Nam.
Chuyên gia tư vấn chiến lược Đỗ Hòa, Giám đốc Công ty Tinh Hoa Quản Trị, nhận định: “Về đầu tư, thông tin từ cuối năm ngoái cho thấy, Apple đã thông qua đối tác là Foxxcon (Đài Loan) đầu tư nhà máy lắp ráp tại Ấn Độ. Ngoài đầu tư này, hiện cả Foxxcon và Pegatron chuyên lắp ráp cho Apple đều có nhà máy lớn tại Trung Quốc, chiếm 30% đơn hàng của hãng. Như vậy, nếu muốn giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc, hãng này chắc chắn phải xây tiếp nhà máy khác, không mở rộng ở Trung Quốc nữa. Sau Ấn Độ, cộng thêm động thái này của Apple, có thể hy vọng có một nhà máy của Apple tại Việt Nam, chỉ sản xuất một số bộ phận nào đó trong sản phẩm, bổ sung cho dây chuyền lắp ráp đã được xây dựng tại Trung Quốc và Ấn Độ. Câu chuyện đầu tư sâu, nếu có, cũng của thì tương lai, chưa thể trong năm nay được”.

Nên ràng buộc tuyển nhân sự cao cấp người Việt

Liên quan việc tuyển dụng nhân sự cấp cao của Apple, ông Robert Trần lưu ý Việt Nam nên điều chỉnh luật đầu tư giống Singapore. Đó là bắt buộc các tập đoàn đầu tư vào Việt Nam phải sử dụng vị trí quản lý cao nhất tổng giám đốc (CEO) là người Việt hoặc ít nhất là Việt kiều. Singapore coi đây là điều khoản bắt buộc với các tập đoàn lớn đầu tư nước ngoài.
Chính sách bắt buộc phải sử dụng CEO là người Singapore đã giúp nhân sự của quốc đảo này phải luôn nỗ lực không ngừng để vươn lên, vô hình trung thúc đẩy họ phát triển nhanh hơn, sớm có nguồn nhân lực chất lượng cao.
Đồng quan điểm, TS Trương Ngọc Châu, Khoa Công nghệ thông tin (Đại học Bách khoa Đà Nẵng), nhận xét sinh viên ngành công nghệ thông tin được đào tạo tại các trường đại học uy tín như Bách khoa TP.HCM, Bách khoa Đà Nẵng, Bách khoa Hà Nội... đều có đủ kiến thức chuyên ngành tốt để làm việc cho các tập đoàn công nghệ lớn như Apple, Intel...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.