Áp dụng quy định thuế 3 quý tạm nộp không thấp hơn 75% từ năm 2021

Thanh Xuân
Thanh Xuân
27/11/2020 14:40 GMT+7

Đại diện Tổng Cục thuế đã khẳng định như vậy tại buổi đối thoại với doanh nghiệp do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức sáng 27.11.

Cụ thể, tại khoản 6, Điều 8, Nghị định số 126/2020 hướng dẫn thi hành Luật Quản lý thuế (gọi tắt NĐ 126) quy định “Tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp đã tạm nộp của 3 quý đầu năm tính thuế không được thấp hơn 75% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp theo quyết toán năm. Trường hợp người nộp thuế nộp thiếu so với số thuế phải tạm nộp 3 quý đầu năm thì phải nộp tiền chậm nộp tính trên số thuế nộp thiếu kể từ ngày tiếp sau ngày cuối cùng của thời hạn tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp quý 3 đến ngày nộp số thuế còn thiếu vào ngân sách nhà nước”. Quy định này đã bị các doanh nghiệp, chuyên gia phản đối rất nhiều vì không khuyến khích doanh nghiệp làm ăn, lo bị giam vốn... Đại diện một doanh nghiệp đến từ tỉnh Khánh Hòa đặt câu hỏi cho ban tổ chức, NĐ 126 có hiệu lực từ ngày 5.12, nay đã qua thời điểm quý 3 để thực hiện nộp thuế theo quy định 3 quý không thấp hơn 75% thuế thu nhập doanh nghiệp năm, như vậy doanh nghiệp có bị tính tiền chậm nộp hay không. Ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết quy định này của NĐ 126 chưa thực hiện trong kỳ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020 và chưa tính thuế chậm nộp. Quy định này sẽ được thực hiện cho kỳ quyết toán thuế năm 2021. Trường hợp doanh nghiệp 3 quý nộp 65%, thấp hơn 75% theo như quy định thì số tiền chênh lệch 10% này sẽ được tính tiền chậm nộp từ 30.10 cho đến 31.1 năm sau.
Trao đổi ngoài hội nghị, ông Đặng Ngọc Minh cho biết thêm nguyên nhân có sự điều chỉnh này xuất phát từ đặc thù ngân sách rất khó khăn, tiến độ thu ngân sách có ý nghĩa quan trọng. Thực tế, các doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp niêm yết, doanh thu báo cáo theo quý, dù có lợi nhuận nhưng cũng chưa nộp vào ngân sách nhà nước theo đúng tiến độ. Chính vì vậy, cơ quan thuế đã đề xuất thay đổi quy định để đôn đốc kịp thời các khoản thu phục vụ cho ngân sách điều hành của Chính phủ cũng như các địa phương có khó khăn. Ông Ngọc Minh cho rằng: “Để thực hiện nghị định này, Bộ Tài chính sẽ có thông tư hướng dẫn cách tính cụ thể và sẽ tiếp tục báo cáo cấp thẩm quyền để có thể bổ sung nội dung này”.
Liên quan đến những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19 có được tiếp tục vào năm tới hay không, bà Vũ Thị Mai – Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay quy định gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất sẽ kết thúc vào cuối năm. Tùy theo diễn biến tình hình dịch như thế nào, Bộ Tài chính rà soát, xem xét các chính sách hỗ trợ để trình Chính phủ có những giải pháp tiếp theo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.