Anh sẽ mất bao nhiêu tiền sau khi 'ly hôn' EU?

30/03/2017 13:04 GMT+7

Việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU) vừa chính thức bắt đầu và đây sẽ là cuộc 'ly hôn' tốn kém.

Theo CNN, trong khi nhiều người đang vận động cho chủ quyền và kiểm soát chặt chẽ biên giới, các nhà dự báo kinh tế đang cảnh báo về thời đoạn khó khăn phía trước cho nước Anh. Cuộc ''ly hôn'' với EU sẽ tốn kém, ảnh hưởng đến triển vọng kinh tế Anh trong nhiều năm tới. Dưới đây là bốn lý do.
Tăng trưởng chậm hơn
Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách Anh (OBR), cơ quan giám sát tài chính độc lập của nước này, dự báo nền kinh tế đi lên 2% trong năm 2017. Trước cuộc bỏ phiếu Brexit, hay Anh rời EU, hồi năm ngoái, tăng trưởng được dự báo đạt 2,2%.
Tăng trưởng kinh tế sẽ còn hạ nhiều hơn trong năm 2018. OBR dự báo tăng trưởng là 1,6% năm 2018, giảm mạnh so với mức 2,1% được đưa ra trước đó.
Nợ cao hơn
Tăng trưởng kinh tế chậm sẽ ảnh hưởng xấu đến nguồn thu chính phủ vì doanh nghiệp và người lao động ít đóng thuế hơn. Điều này có nghĩa là Anh phải tăng vay mượn. OBR đánh giá nợ chính phủ Anh sẽ đạt 1.900 tỉ bảng Anh vào năm 2021, tăng từ mức 1.740 tỉ bảng Anh được dự báo hồi tháng 3.2016.
Con số trên đồng nghĩa với việc Anh vay thêm 160 tỉ bảng, tương đương 199 tỉ USD. Nợ nhiều hơn có thể dẫn đến việc cắt giảm chi tiêu hoặc tăng thuế. Nhà kinh tế Holger Schmieding thuộc Ngân hàng Berenberg cho biết: “Anh cần thắt chặt chính sách tài khóa dần dần để bù đắp”.
Ít việc làm mới
Sự thiếu chắc chắn đến sau Brexit cũng sẽ tác động đến thị trường lao động. Theo cuộc khảo sát được ManpowerGroup công bố trong tháng này, niềm tin tuyển dụng ở khu vực tư đang ở mức thấp nhất trong ba năm qua. Hãng ManpowerGroup đưa ra kết luận trên qua việc khảo sát kế hoạch tuyển dụng của các nhà quản lý trong quý tới.
Một số doanh nghiệp sẽ phải di chuyển việc làm ra nước ngoài để bảo đảm tiếp tục hoạt động trong châu Âu. Hiện nhiều ngân hàng lớn đã khởi động quá trình này và thông báo ''di dời'' hàng ngàn việc làm.
OBR dự báo số người báo cáo nhận trợ cấp thất nghiệp sẽ đạt 830.000 người trong năm nay, nhiều hơn 50.000 người so với mức từng được dự báo trong tháng 3.2016. Con số trên sẽ chỉ tăng lên và đến năm 2020, nước Anh có 880.000 người đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp. Tỷ lệ thất nghiệp ở Anh sẽ lên mức cao nhất là 5,2% vào năm 2020.
Đơn ''ly hôn'' đắt đỏ
Các nước thuộc EU cùng đóng góp tiền vào ngân sách chung nhiều năm, vốn được sử dụng để tài trợ cho nhiều việc như dự án cơ sở hạ tầng, chương trình xã hội, nghiên cứu khoa học và trợ cấp cho giới chức EU. Ngân sách này được triển khai đến năm 2020 và các quan chức EU cho biết họ kỳ vọng Anh tôn trọng cam kết, ngay cả khi nước này rời khối vào năm 2019.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker nói rằng Anh sẽ phải trả gần 50 tỉ bảng, tương đương 62,4 tỉ USD, để thanh toán hóa đơn này.

tin liên quan

EU và Anh chính thức kích hoạt Brexit
Ngày 29.3, EU và Anh đã bắt đầu tiến trình đàm phán để nước này rời khỏi EU (còn gọi là Brexit), theo dự kiến kéo dài khoảng 2 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.