Anh nông dân ‘đổi đời’ nhờ nuôi rắn

Lê Tân
Lê Tân
28/01/2019 09:59 GMT+7

Nếm trải nhiều đắng cay vì nuôi rắn , nhưng anh Nguyễn Văn Thắng (37 tuổi, ngụ thôn Câu Lương, xã Tân Viên, H.An Lão, TP.Hải Phòng) vẫn kiên trì theo đuổi và đang “hái được trái ngọt” từ loài vật khiến nhiều người khiếp sợ.

Hơn 10 năm nay, anh Nguyễn Văn Thắng nổi tiếng khắp H.An Lão và vùng lân cận vì sở thích nuôi rắn. “Rắn cho lợi nhuận cao nên ai làm thành công thì nhàn hạ lắm”, anh Thắng cười hiền lành. Chữ “nhàn ” anh nói ra nhẹ nhàng nhưng ai biết để thành công, anh Thắng đã phải đánh đổi rất nhiều.
Năm 2007, anh Thắng bắt đầu nuôi rắn. Với số vốn tích góp được từ công việc thi công gạch đá xây dựng, anh Thắng thuê 2 mẫu ruộng và đào thành ao nuôi rắn nước. “Con rắn nước khi đó bỏ 1 ăn 4 nên tôi kỳ vọng lắm, thế mà thất bại”, anh Thắng nhớ lại.
Khi anh Thắng nuôi rắn nước, kinh nghiệm còn ít nên nguồn giống không ổn định khiến rắn chết nhiều. Đặc biệt, việc nuôi rắn dưới nước rất khó kiểm soát số lượng nên rắn cứ hao hụt dần. Suốt 5 năm vật lộn, anh Thắng mất gần 2 tỉ đồng theo đàn rắn nước.
Vỡ mộng khá sớm nhưng anh Thắng không từ bỏ, bên cạnh việc đi làm xây dựng để tích góp lại vốn liếng, anh dành hết thời gian buổi tối để tìm cách gây dựng lại trại rắn. “Ngày xưa mình nghĩ nuôi rắn thì phải tạo được môi trường giống tự nhiên thì mới tốt, nhưng hóa ra thế là sai. Nuôi trong trại nó khác nhiều. Rồi con giống ngày xưa cũng lấy qua lái buôn nên kém. Mình lên mạng tìm hiểu rồi đi rất nhiều trại rắn để trải nghiệm thực tế. Đầu năm 2015, mình quyết định nuôi rắn hổ mang bành và rắn ráo trâu”.
Theo chân anh Thắng vào trại rắn, tim tôi đập thình thịch và giật lạnh cả người khi nhìn thấy một bộ da rắn to tướng còn nguyên hình vắt vẻo trên xà của chuồng rắn. “Con này nặng hơn 2 kg, vừa lột xác, có người đến mua rồi”, anh Thắng trấn an. Một nửa trại rắn là dãy nhà với 250 ô chuồng bằng bê tông xếp chồng lên nhau như tủ đựng đồ ở bể bơi. Đó là nơi nuôi rắn ráo trâu sinh sản. Rắn ráo trâu bố mẹ được anh Thắng tìm mua ở miền cao cho giống tốt rồi mang về thuần hóa, ghép đôi cho sinh sản. Khi rắn mẹ sắp đẻ trứng sẽ được bắt vào ô nuôi.
Rắn ráo trâu đẻ quanh năm, thời gian "mang thai" là 20 ngày, mỗi lứa đẻ 15 - 20 trứng. Tỷ lệ ấp trứng rắn ráo trâu ấp thành công trong trại là 100%. Rắn hổ mang thì kết đôi vào tháng 3 - 4 (âm lịch) và đẻ trứng vào tháng 5, mỗi lần khoảng 20 trứng.
Đối diện khu nuôi rắn ráo trâu là chuồng nuôi rắn hổ mang với 20 ô chuồng nhỏ nối dài theo một hành lang tối hun hút. Trong mỗi ô có đến 50 con rắn hổ mang. Khi anh Thắng mở cửa, trong cái ổ bằng gỗ và chăn đặt giữa chuồng, nhiều đôi mắt sáng quắc, xanh lè hướng ra ngoài.
“Mùa đông rắn không ăn, chỉ uống nước và ngủ trong 3 tháng. Thấy người, rắn màng bành sẽ trốn, riêng rắn ráo trâu thì bạo dạn hơn, lúc đói còn chủ động cắn người. Nhưng rắn ráo trâu cắn chỉ hơi đau thôi, không độc”, vừa nói, anh Thắng vừa bắt một con rắn ráo trâu, thoải mái cầm trên tay.
Rắn chỉ ăn 9 tháng/năm (từ tháng 1 đến tháng 9), 5 ngày ăn một lần, mỗi lần cả trại tốn khoảng 2 triệu tiền thức ăn là gà, ếch xay nhỏ. Theo tính toán, cứ 1 kg rắn cần 5 kg thức ăn. Rắn cũng ít bệnh, chủ yếu là bị... tiêu chảy và phổi. “Khi cho ăn, tôi trộn một ít thuốc phòng tiêu chảy vào và xây chuồng kín gió, nhà rắn ấm áp thì không sợ bệnh tật gì nữa”, anh Thắng cho biết.
Khoảng 3 năm nay, trại rắn của anh Thắng tăng trưởng ổn định và mang lại thu nhập cao. Rắn 1,5 tuổi nặng 1 kg là có thể xuất bán, nhưng rắn của Thắng có thể nặng tới vài ki lô gam. Rắn được bán cho các nhà hàng, người dân và xuất đi Trung Quốc. Giá rắn thịt năm nay khoảng 70.000 đồng/kg, rắn giống khoảng 50.000 -  70.000 đồng/con. Trung bình mỗi năm, anh Thắng xuất khoảng 1.000 con rắn thịt, 3.000 con rắn giống. “Hàng ra đến đâu hết đến đấy nên tôi dự định sẽ mở rộng mô hình lớn gấp đôi bây giờ”, anh Thắng nói.
Thành công của anh Thắng đã tạo động lực cho nhiều người trong xã Tân Viên bắt tay vào nuôi rắn. Ông Nguyễn Ngọc Hải, Chủ tịch Hội nông dân xã Tân Viên, đánh giá: “Anh Thắng là một thanh niên trẻ rất có chí tiến thủ. Với trại nuôi rắn của mình, anh Thắng không chỉ làm giàu cho gia đình, đổi đời cho mình mà còn tạo hướng đi mới cho mọi người. Để động viên khích lệ, Hội Nông dân xã đã tạo điều kiện cho anh Thắng tiếp cận và vay vốn từ ngân hàng chính sách từ 3 năm nay, đồng thời, giới thiệu để Thắng được TP.Hải Phòng tặng bằng khen về gương làm kinh tế giỏi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.