Anh nhắm vào giới siêu giàu nộp thuế ít

02/11/2016 09:11 GMT+7

Chính phủ nhiều nước trên thế giới đang gắt gao hơn hành vi trốn thuế bằng cách thông qua luật yêu cầu công dân phải tiết lộ các tài khoản ở nước ngoài.

Có một trong số mỗi ba người Anh cực giàu đang bị điều tra vì nộp thuế quá ít, theo CNN. Văn phòng thu thuế của Anh hôm 1.11 cho hay tổng số thuế chưa thanh toán của 6.500 người giàu nhất Anh có thể lên đến 1,9 tỉ bảng Anh, tương đương 2,3 tỉ USD. Văn phòng cho hay họ có nhiều việc để làm hơn với hành vi tránh nộp thuế và giải thích pháp luật thuế so với hành vi trốn thuế hoàn toàn.
Khoảng 1,1 tỉ bảng trong số 1,9 tỉ bảng tiền thuế chưa thanh toán ở Anh xuất hiện vì các âm mưu trốn thuế, vốn khá phổ biến trong giới siêu giàu. Các nhà chức trách ước tính rằng khoảng 15% trong số những người cực giàu từng có ít nhất một lần tìm cách trốn thuế.
Nhiều chiến thuật được dùng để trả thuế ít hơn hợp pháp. Đơn cử, có nhiều lý do chính đáng cho việc mở một tài khoản ngân hàng ở nước ngoài hoặc chuyển tiền vào các quỹ tín thác. Những người giàu làm thế để quản lý danh mục đầu tư hoặc bảo vệ tài sản của họ. Động thái này cũng giúp họ giấu tiền trước mắt cơ quan thu thuế.
Chính phủ nhiều nước trên thế giới đang đàn áp hành vi trốn thuế bằng cách thông qua nhiều luật yêu cầu công dân phải tiết lộ các tài khoản ở nước ngoài. Năm 2009, Anh lập đơn vị đặc biệt theo dõi vấn đề thuế của những người sở hữu trên 20 triệu bảng. Phương pháp trên được chứng minh là có hiệu quả khi đơn vị này hồi phục được 416 triệu bảng thuế chưa trả vào năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.