Anh không thể 'thích gì có đó' sau khi rời EU

15/09/2016 07:45 GMT+7

Các doanh nghiệp Anh sẽ mất vài quyền tiếp cận vào các thị trường thuộc Liên minh châu Âu (EU) nếu nước này khăng khăng giữ quan điểm hạn chế dân di cư từ EU.

Trên đây là tuyên bố thẳng thừng mà Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker dành cho Vương quốc Anh, theo CNN. Juncker cho hay Anh không thể chọn họ thích gì và không thích gì một khi rời khỏi cộng đồng chung. “Không có kiểu tiếp cận thị trường duy nhất theo cách chọn lựa tùy ý”, ông nói trong bài phát biểu hằng năm.
Thủ tướng Anh Theresa May cho hay bà sẽ nhắm đến “thỏa thuận tốt nhất cho Vương quốc Anh” trong cuộc đàm phán Brexit (hay Anh rời EU) với phía EU mà không nói chi tiết. Ngành dịch vụ tài chính quan trọng của Anh đang thúc đẩy khả năng tiếp cận khu vực thương mại tự do châu Âu, vốn là lớn nhất thế giới. Nhiều công ty nước ngoài hoạt động tại Anh cho biết việc mất quyền tiếp cận EU có thể khiến họ dời hoạt động và nhân sự sang nước khác.
Tuy nhiên, nhiều chính trị gia ủng hộ Brexit khẳng định rằng di cư từ EU phải được kiểm soát chặt chẽ hơn khi nước này không còn là thành viên trong khối. Không có nước nào có quyền tiếp cận đầy đủ vào thị trường EU mà không chấp nhận việc cho công dân EU đi lại tự do qua biên giới.
Ông Juncker cũng thúc giục bà May tiến hành quá trình Brexit chính thức bằng cách thực hiện Điều 50 của Hiệp ước EU: “Chúng tôi sẽ rất vui nếu yêu cầu Brexit xảy ra càng sớm càng tốt, để chúng tôi có thể thực hiện những bước cụ thể cần được làm, nhờ đó quan hệ của chúng tôi với Anh, vốn cần phải giữ hòa khí, có thể có hình hài mới”.
Chủ tịch EC bác bỏ những lo ngại cho rằng Brexit có thể bắt đầu phản ứng dây chuyền, khiến các nước khác rời khỏi EU. Ông nói: “Chúng tôi tôn trọng và hối tiếc về quyết định của Anh, nhưng EU hiện không rơi vào nguy cơ”. Ngoài ra, ông Juncker còn nhắc đến sự gia tăng tội phạm nhân quyền ở Anh sau cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 6. Số vụ phạm tội nhân quyền tăng đến 58% so với cùng kỳ năm ngoái, trước giai đoạn rục rịch bỏ phiếu Brexit.
“Chúng tôi, người châu Âu, không bao giờ chấp nhận để người lao động Ba Lan bị quấy rối, đánh đập hoặc thậm chí bị giết trên đường phố Harlow. Chuyện di chuyển tự do của người lao động là giá trị chung của châu Âu, chúng tôi đấu tranh chống phân biệt và kỳ thị chủng tộc”, Chủ tịch EC tuyên bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.