Anh có thể mất hơn 81 tỉ USD mỗi năm vì Brexit

12/10/2016 07:01 GMT+7

Viễn cảnh “ly hôn” không êm ả giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU), hay “hard Brexit”, sẽ khiến nước này mất 66 tỉ bảng Anh, tương đương 81,1 tỉ USD mỗi năm.

Trên đây là nội dung tài liệu của chính phủ Anh do tờ The Times đưa tin. Các bộ trưởng Anh cảnh báo rằng “hard Brexit”, trường hợp nước này rời hẳn thị trường duy nhất đầy hấp dẫn EU và tuân theo quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), có thể khiến GDP Anh giảm đáng kể.
“Kho bạc Anh ước tính GDP hạ khoảng từ 5,4% đến 9,5% sau 15 năm nếu chúng ta rời khỏi EU mà không có sự sắp xếp nào sau đó. Ước tính mất mát trung bình là 7,5%”, tài liệu trên viết. Ngoài ra, Brexit không suôn sẻ sẽ tác động lớn vào nguồn thu chính phủ.
“Tác động ròng lên biên lai khu vực công, giả sử không đóng góp cho EU và toàn bộ số tiền góp vào EU được thu lại, sẽ là tổn thất từ 38 tỉ bảng đến 66 tỉ bảng mỗi năm sau 15 năm vì kích thước nền kinh tế nhỏ hơn”, tài liệu cho hay. Mức giảm mạnh như vậy trong nguồn thu sẽ buộc các bộ trưởng hoặc giảm chi tiêu công, hoặc tăng thuế.
Tài liệu bị rò rỉ sử dụng phân tích tương tự như phân tích mà Kho bạc Anh đã dùng hồi chạy chiến dịch trưng cầu dân ý. Những người vận động Anh “chia tay” EU cho rằng dự báo kinh tế như trên là thiếu sót.
Thông tin này được đưa ra vào giữa thời điểm căng thẳng gia tăng giữa các chính trị gia Anh trong lập trường về mối quan hệ với các đối tác EU khi đàm phán quan hệ hậu Brexit. Lo ngại về “hard Brexit” khiến đồng bảng sụt giá mạnh tuần qua, song giới chính trị gia ủng hộ Brexit tự tin rằng nước này không cần nhượng bộ trong cuộc thương lượng với EU, vốn có thể bắt đầu vào tháng 4 hoặc tháng 5 năm sau.
Hôm 11.10, quan chức Anh ủng hộ Brexit David Davis cho biết Anh vẫn có thể “thành công rực rỡ” khi đứng ngoài thị trường chung nhất. Ông từ chối lời kêu gọi có cuộc bỏ phiếu về điều khoản đàm phán từ các thành viên khác trong quốc hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.