Anh có thể bỏ lỡ 79 tỉ USD mỗi năm hậu Brexit

05/10/2017 16:43 GMT+7

Brexit có thể tước bỏ vị trí thị trường dữ liệu hàng đầu ở châu Âu của Anh và làm mất mát hàng tỉ USD mỗi năm, một nhóm cải cách kỹ thuật số do chính phủ nước này tài trợ cảnh báo.

Theo báo cáo của Hiệp hội Kỹ thuật số Anh, nền kinh tế xứ sở sương mù có thể bỏ lỡ 67 tỉ euro mỗi năm (khoảng 79 tỉ USD) vì không còn chiếm ưu thế về tiếp cận thị trường dữ liệu ngay sau các cuộc đàm phán Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu - EU) kết thúc.
Căn cứ trên số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường IDC Europe, Anh hiện có thị trường dữ liệu lớn nhất ở châu Âu, với giá trị khoảng 13 tỉ euro vào năm 2016. Dữ liệu mà nước này nắm giữ có phạm vi trải rộng từ mua bán tổng hợp tại các cửa hàng bán lẻ đến thông tin về các địa điểm điện thoại di động.
Trước khi Anh bỏ phiếu rời khỏi EU vào năm ngoái, Ủy ban châu Âu đã dự đoán giá trị thị trường này của Anh có thể tăng gấp đôi vào năm 2020. Nhưng thị trường dữ liệu của Anh liệu có giữ được sức hoạt động tốt ra sao còn phụ thuộc vào việc dữ liệu còn có thể tiếp tục được “chảy” tự do giữa Anh và EU hay không.
Theo Bloomberg, Anh đang trong quá trình cập nhật luật bảo vệ dữ liệu để có tính tương đương với các quy định mới của châu Âu sẽ có hiệu lực vào năm 2018. Điều này sẽ mang lại nhiều cơ hội kinh doanh thân thiện hơn so với quy định hiện hành, đồng thời phần nào giúp dữ liệu được truyền đi trơn tru ngay sau khi Anh chính thức rời khỏi EU.
Nhưng rắc rối vẫn có thể sẽ xảy đến nếu các quy tắc bảo vệ dữ liệu của Anh khác với quy định chung của EU, và tất nhiên khả năng Anh có thể truy cập vào thị trường này của EU hay không vẫn chưa hoàn toàn chắc chắn.
Báo cáo của Hiệp hội Kỹ thuật số Anh cũng kêu gọi chính phủ nên xem xét dòng lưu thông dữ liệu như là một phần quan trọng trong bất kỳ thỏa thuận thương mại nào khi đàm phán về Brexit.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.