Anh có thể bị hạ xếp hạng tín nhiệm hậu bầu cử

10/06/2017 10:36 GMT+7

Các cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế cảnh báo xếp hạng tín nhiệm của Anh có thể bị hạ sau khi đảng Bảo thủ thất bại trong việc giành ghế đa số trong Nghị viện.

Theo Russia Today, kết quả bầu cử Anh có thể trì hoãn cuộc đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) về vấn đề Brexit, tức Anh rời EU. Kết quả này cũng làm dấy lên nhiều nghi ngại về tương lai chính sách kinh tế của Anh.
Hãng Standard & Poor's cho biết: “Theo quan điểm của chúng tôi, việc bất kỳ đảng nào thiếu ghế đa số cũng có thể trì hoãn quá trình đàm phán Brexit vốn được dự kiến bắt đầu sớm. Những vấn đề này thể hiện trong triển vọng tiêu cực của chúng tôi về bậc xếp hạng của Anh trong dài hạn”.
S&P hiện xếp hạng Anh ở mức AA với triển vọng tiêu cực. Quốc gia châu Âu bị hủy đánh giá AAA ngay sau cuộc bỏ phiếu Brexit hồi năm ngoái. Triển vọng tiêu cực đồng nghĩa với khả năng bị hạ xếp hạng tín nhiệm trong tương lai.
Giám đốc xếp hạng tín nhiệm S&P Moritz Kraemer cho hay kết quả đánh giá sẽ “phụ thuộc vào kết quả cuộc đàm phán Brexit và thực tế mà nước Anh phải đối mặt bên ngoài EU, yếu tố vẫn thiếu chắc chắn”. Chưa đầy hai tuần nữa, các cuộc đàm phán về Brexit sẽ khởi động.
Anh được hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s xếp ở mức cao thứ nhì là AA1. Nước này giữ bậc xếp hạng trên từ năm 2013, sau khi bị hạ từ mức AAA do triển vọng tăng trưởng chậm cùng khó khăn tài khóa. Moody’s hiện giám sát quá trình hình thành chính phủ mới ở Anh để đánh giá tác động lên mức xếp hạng tín dụng trong thời gian tới.
Xếp hạng tín nhiệm của Anh trong tương lai phụ thuộc vào hai yếu tố: kết quả các cuộc đàm phán Brexit, tác động của Brexit lên triển vọng tăng trưởng của Anh và tình hình thâm hụt ngân sách, nợ công của đất nước. Hãng xếp hạng tín nhiệm lớn thứ ba là Fitch vẫn chưa nhận định về tác động của cuộc bầu cử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.