Anh chuẩn bị trả hóa đơn hơn 47 tỉ USD hậu 'ly hôn' EU

08/08/2017 15:21 GMT+7

Tờ Sunday Telegraph cho hay nước Anh đang chuẩn bị trả đến 40 tỉ EUR, tương đương 47,1 tỉ USD, cho Liên minh châu Âu (EU) trước khi rời khỏi khối.

Đây là lần đầu tiên phía Anh đưa ra con số cụ thể cho hóa đơn “ly hôn” EU, dù tổng số tiền không chạm đến mức 100 tỉ EUR như từng được thảo luận tại Brussels. Tờ Sunday Telegraph dẫn thông tin từ nhiều nguồn tin chính phủ giấu tên cho biết Anh chỉ phải trả khoản tiền này nếu EU đồng ý đàm phán giải quyết vấn đề như một phần của mối quan hệ nhiều mặt trong tương lai giữa hai bên, trong đó có thương mại.
Brussels cho hay quá trình đàm phán về số tiền Anh phải trả EU, quyền lợi của công dân châu Âu sống ở Anh và vấn đề biên giới Ireland cần phải có diễn biến tích cực trước khi hai bên bước vào đàm phán thương mại tự do. Giới chức Anh hiện xem xét đề xuất thỏa thuận chuyển đổi, trong đó Anh sẽ tiếp tục thanh toán ròng cho EU 10 tỉ EUR/năm trong ba năm sau khi rời khối vào tháng 3.2019.
Anh trả khoản tiền trên cho EU để tiếp tục được tiếp cận vào thị trường chung nhất châu Âu và đây là một phần trong khoản thanh toán cho hóa đơn cuối cùng.
Nhà đàm phán chính của EU, ông Michel Barnier, từ chối công bố tổng số tiền mà Anh phải trả hậu ly hôn. Số tiền này bao gồm phần đóng góp của Anh vào các dự án chi tiêu đã được đồng thuận, lương hưu của nhân viên EU và nhiều khoản chi khác. Dù vậy, ông Barnier cho hay việc xác định hóa đơn phải được thực hiện trong giai đoạn đầu của quá trình đàm phán, vốn kết thúc vào tháng 10 năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.