Ẩn số kênh đầu tư

22/02/2018 07:24 GMT+7

Không được xếp hạng, không được thừa nhận, nhưng trong năm 2017, các đồng tiền kỹ thuật số (tiền ảo) thu hút mạnh nhất các nhà đầu tư với đủ thành phần tham gia sân chơi, đẩy các kênh đầu tư chính thống xuống dưới trong bảng xếp hạng kênh đầu tư.

Tuy nhiên, việc "đứt phanh" thời điểm đầu năm 2018 cho thấy rủi ro tiền ảo là cực lớn. Và câu hỏi chọn kênh đầu tư nào trong năm nay lại càng không dễ trả lời.
Tăng thẳng đứng và rớt không phanh
Từ một thị trường không ai quan tâm cũng như dự báo trước đó, hàng loạt đồng tiền số (coin) từ Bitcoin đến Ethereum, Ripple, Bitcoin Cash... bỗng trở thành những từ tìm kiếm nhiều nhất trên các trang tìm kiếm qua mạng internet. Cũng như từ một vài đồng coin ít ỏi trước đó thì trong năm 2017 nhanh chóng có thêm hàng ngàn đồng coin khác ra đời. Những đồng coin vốn được gọi là “ảo” nhưng đã tạo nên cơn sốt đầu tư mãnh liệt nhanh chóng thu hút hàng triệu người khắp nơi trên thế giới bỏ tiền vào đó và quay cuồng với giấc mơ trở thành triệu phú, tỉ phú USD chỉ sau vài đêm.
Cơn sốt này càng lan rộng khi giá một đồng Bitcoin chỉ quanh mức 1.200 USD vào đầu năm 2017 đã vượt lên mức hơn 5.000 USD vào giữa năm và lên thẳng đứng chạm mức gần 20.000 USD vào những ngày cuối năm qua. Mức tăng được xem là điều không thể tin nổi và chưa bao giờ có của bất kỳ kênh đầu tư nào. Việc tăng giá điên cuồng của Bitcoin đã khiến rất nhiều nhà đầu tư (NĐT) trong nước lao vào vòng xoáy tiền ảo. Nhưng sau cơn hưng phấn tột cùng đó là cú lao dốc không phanh. Nếu phải mất gần 1 năm để Bitcoin tăng giá lên gần 20.000 USD vào giữa tháng 12.2017 thì chỉ sau 1 tháng, đến giữa tháng 1.2018 Bitcoin chỉ còn ở mức 11.000 USD và tiếp tục xuống dưới mốc 7.000 USD trong những ngày đầu tháng 2 vừa qua.
Cơn lốc giảm giá khiến nhiều NĐT choáng váng bởi đa số các NĐT nội đều "vào sau", khi giá đã được tăng lên cao trên 10.000 USD nên chưa kịp vui mừng lướt sóng thì cơn lốc quét qua đã khiến tài khoản của họ bốc hơi nhanh chóng. Thậm chí nhiều người đầu tư ủy thác vào Bitconnect (BCC) khi ban điều hành công bố dừng dự án khiến giá BCC rơi tự do từ mức 331 USD xuống còn 5,7 USD chỉ trong ngày 17.1 (tức giảm hơn 98%). Với mức giá này, tài khoản của các NĐT BCC bị quét trắng.
Việc tăng lên đỉnh và xuống đáy sâu của Bitcoin đã tiếp tục khẳng định đây là thị trường đầy rủi ro và không ai có thể dự báo được điều gì sẽ xảy ra trong thời gian tới. Một chuyên gia về tiền số tại TP.HCM phân tích dù đồng Bitcoin đang phục hồi từ mức giảm sâu vừa qua kéo theo thị trường tiền số đi lên, nhưng vẫn còn khả năng xảy ra những đợt giảm mạnh như vừa qua. Thị trường hoàn toàn không có chiều tăng thẳng đứng như năm 2017. Theo phân tích kỹ thuật, ngưỡng xuống của Bitcoin có thể phải thử thách lại là mức 6.000 USD và thậm chí về mốc chỉ còn 1.000 USD. Thị trường này đang chứa đựng nhiều rủi ro là điều mà nhiều chuyên gia tài chính đều cảnh báo.
Theo TS Nguyễn Văn Thuận, Trường ĐH Tài chính - Marketing TP.HCM, đầu tư tiền số rất rủi ro vì biên độ dao động quá lớn. Trong khi đó nhược điểm lớn nhất của các đồng tiền số là không có giá trị nội tại (không có gì để so sánh và đảm bảo giá trị của coin). Do đó giá giao dịch chỉ hoàn toàn phụ thuộc vào cung cầu và niềm tin của các NĐT. Nếu thị trường lao dốc thì hoàn toàn tiền số có thể về mức 0 đồng. Đặc biệt, nhiều quốc gia vẫn e ngại về bài toán rửa tiền nên đều có xu hướng không chấp nhận sử dụng tiền số làm phương tiện thanh toán.
Thực tế, cơn cuồng phong giá tiền ảo cuối năm cũng đã quét đi niềm hưng phấn của rất nhiều NĐT "ăn ngủ" với tiền ảo suốt năm qua. Không ít người cũng đã chính thức rời bỏ kênh đầu tư này vì quá rủi ro cả về pháp lý lẫn giá cả. Tiền ảo đã chính thức rớt hạng.
Chứng khoán, bất động sản chững lại
Cả năm 2017, chỉ số VN-Index của thị trường chứng khoán (TTCK) VN tăng 48% và trở thành thị trường có mức tăng mạnh nhất khu vực châu Á, giúp nhiều NĐT có một năm bội thu. Tuy nhiên trước kỳ nghỉ Tết âm lịch, TTCK thế giới lẫn trong nước đã trải qua một đợt lao dốc khiến nhiều NĐT trở nên hoảng loạn. Cơn địa chấn giảm giá này đã cuốn phăng đi gần hết thành quả cả năm của không ít NĐT. Vì vậy, đang ở top đầu của các kênh đầu tư hấp dẫn, chứng khoán đã tụt xuống khi nhiều người lưỡng lự đổ tiền vào đây.
Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc đầu tư Công ty chứng khoán Maybank KimEng phân tích: TTCK cả nhiều nơi trên thế giới và VN vừa trải qua một cơn sốc dù không có thông tin xấu về nền kinh tế. Đây còn được xem là một “cú đấm” thẳng vào những NĐT theo trường phái cơ bản. Nếu như trước đây, TTCK trong nước vẫn được cho là chưa có sự liên thông mật thiết với TTCK quốc tế thì sau những đợt tăng giảm cùng chiều, đến nay NĐT cũng không thể bỏ qua biến động của thị trường thế giới, nhất là Mỹ. Đặc biệt trong thời gian tới, TTCK của VN sẽ luôn bị ảnh hưởng của TTCK Mỹ theo xu hướng dài hạn.
“Dù kinh tế vĩ mô trong và ngoài nước vẫn được đánh giá tích cực nhưng chứng khoán trong năm nay sẽ không có khả năng tăng cao như năm qua. Thị trường theo xu hướng đi ngang và dao động trong biên độ vừa phải. Quan trọng nhất là sự phân hóa ở từng nhóm ngành cổ phiếu sẽ diễn ra khá mạnh nên NĐT cần có sự linh hoạt mạnh hơn để hạn chế rủi ro”, ông Phan Dũng Khánh nhận xét.
Đánh giá về xu hướng của TTCK, TS Nguyễn Văn Thuận, Trường ĐH Tài chính - Marketing TP.HCM. cũng cho rằng mức độ tăng trưởng khó bằng như năm 2017 vì giá của các cổ phiếu đã lên cao nên những phiên điều chỉnh giảm xuống là chuyện tất yếu. Thậm chí thị trường vẫn tiếp tục có khả năng xuất hiện những đợt giảm mạnh như vừa qua. Nhưng các yếu tố cơ bản đảm bảo cho thị trường phát triển vẫn ổn định nên đây vẫn là kênh đầu tư có thể mang lại lợi nhuận cho NĐT.
Cũng giống như chứng khoán, năm 2017 thị trường bất động sản (BĐS) tăng khá nóng. Những tháng cuối năm và cận Tết Nguyên đán, giá đất nền tăng mạnh, có những địa bàn giá tăng 70 - 100%. Hiện nay TP.HCM đang tập trung phát triển hệ thống hạ tầng đô thị mới, trước hết là đường giao thông, cầu cạn trên cao, các tuyến metro, đường sắt trên cao, xe buýt chất lượng cao, buýt đường sông, nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, xây dựng sân bay Long Thành sẽ tạo ra cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp "ăn theo" để đầu tư, phát triển thị trường BĐS cả trong trung hạn và dài hạn. Tuy nhiên, các yếu tố này đều đã "ăn" vào các đợt tăng giá vừa qua nên sang năm 2018, rất khó để có sự tăng mạnh ở kênh đầu tư này. Mặc dù vậy, NĐT vẫn có thể "đặt cửa" ở kênh này bởi nhiều yếu tố.
Theo số liệu của Hiệp hội Bất động sản VN thì quý 1/2013 tồn kho khoảng 101.000 tỉ đồng, nhưng đến nay lượng hàng tồn kho chỉ còn khoảng 20.000 tỉ đồng, giảm tồn kho 80%. Điều này chứng tỏ nhu cầu khách hàng ngày càng nhiều. Dự kiến năm nay thị trường sẽ tiếp tục “vét” lượng hàng tồn kho này. Ông Ngô Quang Phúc, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho rằng do các thay đổi của thủ tục hành chính nên dự báo năm nay thị trường BĐS sẽ cạnh tranh ngày càng gay gắt. Trong năm 2018 những căn hộ có giá trị 1 - 2 tỉ đồng vẫn có thanh khoản tốt; nhà phố thấp tầng và đất nền vẫn là sản phẩm thu hút nhất.
"Không bỏ trứng vào một giỏ" là nguyên tắc được nhiều NĐT áp dụng, đặc biệt là trong bối cảnh khó lựa chọn kênh đầu tư như năm nay.
Vàng khó đột biến
Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh vàng VN (VGB), dự báo giá vàng cũng không có nhiều đột biến trong năm nay vì khả năng tăng lãi suất trong năm nay của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể diễn ra tiếp tục làm cho đồng USD tăng giá. Từ đó giá vàng chịu áp lực giảm nhiều hơn. Đồng thời thị trường tiền số trong chừng mực nào đó cũng thu hút dòng vốn đầu tư vì tỷ suất lợi nhuận ở mức khủng cũng là một thách thức cho sự tăng giá của vàng. “Vàng chỉ là kênh trú ẩn an toàn khi thị trường tài chính có vấn đề hoặc có bất ổn về chính trị, chiến tranh xảy ra... Tuy nhiên trong xu thế biến động như đồng USD tăng giá, kinh tế Mỹ và châu Âu phục hồi thì vàng khó tăng cao. Chúng tôi dự báo giá vàng thế giới trong năm nay vẫn tiếp tục xoay quanh mức 1.320 USD/ounce”, ông Trần Thanh Hải nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.