Ấn Độ tăng thuế iPhone lên 20%

02/02/2018 16:00 GMT+7

Người hâm mộ Apple ở Ấn Độ sẽ sớm phải trả nhiều tiền hơn cho những chiếc iPhone mới của họ.

Theo CNN, chính phủ Ấn Độ cho biết họ đang có kế hoạch nâng thuế hải quan đối với điện thoại di động nhập khẩu từ 15% lên 20% nhằm bảo vệ sản xuất trong nước. Mức thuế mới sẽ có hiệu lực bắt đầu kể từ ngày 1.4.2018.
Chính phủ nước này cũng sẽ tăng thuế đối với một số phụ tùng và phụ kiện được sử dụng trong ngành điện thoại và TV, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ, ông Arun Jaitley, cho biết trong khi trình bày ngân sách hằng năm của quốc gia. Theo ông Jaitley, “biện pháp này sẽ thúc đẩy tạo thêm nhiều việc làm mới trong nước”.
Việc tăng thuế được xem như một phần trong sáng kiến “Make in India” được Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đề ra với mục tiêu tăng cường cơ sở sản xuất của quốc gia Nam Á. Tuy nhiên, động thái này lại là một cú sốc cho các ông lớn công nghệ Mỹ như Apple và Google, vốn có nhiều sản phẩm được bán ở Ấn Độ.
Ấn Độ là thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc, và Apple đã trải qua nhiều năm nỗ lực để mở rộng thương hiệu của mình tại nền kinh tế đang phát triển rất nhanh này. Năm ngoái, Apple bắt đầu sản xuất một số mẫu iPhone đời cũ tại một nhà máy ở Bangalore, nhưng yêu cầu về nguồn cung địa phương cũng như các quy định về thuế đã khiến cho công ty không thể mở cửa hàng Apple Store ở Ấn Độ.
Theo các chuyên gia, mức thuế mới sẽ không ảnh hưởng nhiều đến các công ty đối thủ của Apple bao gồm Samsung và Xiaomi. Cả hai công ty này chiếm gần một nửa trong số 132 triệu chiếc điện thoại thông minh được bán ở Ấn Độ vào năm ngoái.
Tarun Pathak, chuyên gia phân tích của Counterpoint Research, cho biết khoảng 75% số điện thoại được bán tại quốc gia Nam Á năm 2017 được lắp ráp trong nước. “Và 25% tất nhiên sẽ bị ảnh hưởng nhiều”, ông Pathak nói.
“Những chiếc iPhone mới nhất và Google Pixel 2 là quá đắt đối với hầu hết người Ấn Độ. Được biết, nhiều người dân nước này kiếm được ít hơn 2.000 USD/năm. Thuế mới sẽ càng làm cho những chiếc điện thoại này trở nên đắt hơn vì các nhà cung cấp phải tăng giá để bù cho chi phí nhập khẩu cao hơn”, ông Pathak cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.