Ấn Độ tăng lãi suất lần đầu tiên sau 4 năm

07/06/2018 15:17 GMT+7

Ngân hàng trung ương Ấn Độ đã tăng lãi suất lần đầu tiên sau hơn bốn năm trong bối cảnh lo ngại về việc tăng giá dầu.

Theo CNN, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ hôm 6.6 công bố sẽ tăng tỷ lệ cho vay ngân hàng từ 6% lên 6,25%. Giá dầu tăng đột biến gần đây là một trong những yếu tố chính dẫn đến quyết định này.
Dầu thô Brent vượt 80 USD/thùng trong tháng 5.2018 trước khi giảm nhẹ và giao dịch quanh mức hơn 75 USD/thùng hôm 6.6.
Ấn Độ đã tìm kiếm sự đảm bảo từ Ả Rập Xê Út, nhà sản xuất lớn nhất của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), rằng giá dầu sẽ vẫn “ổn định”. Giá dầu tăng và đồng rupee yếu hơn, yếu tố vốn khiến cho hàng nhập khẩu đắt hơn, đã làm dấy lên lo ngại rằng lạm phát có thể đe dọa đến đà tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của quốc gia Nam Á.
“Lý do đằng sau việc tăng lãi suất bắt nguồn từ triển vọng lạm phát. Tăng trưởng mạnh và lạm phát gia tăng có khả năng sẽ đưa đến những đợt tăng lãi suất tiếp theo trong thời gian tới”, Shilan Shah, chuyên gia kinh tế cao cấp tại Capital Economics, nói.
Lạm phát chung ở nước này tăng từ 3,9% lên 4,2% trong khoảng thời gian từ tháng 3.2018 đến tháng 4.2018, trong khi lạm phát giá bán lẻ tăng lên 4,6%. Kinh tế Ấn Độ tăng trưởng 7,7% trong quý cuối tháng 3.2018, một bước nhảy vọt lớn từ mức 7% trong quý trước đó.
Ấn Độ hiện là nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất thế giới, vượt qua Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.