Ấn Độ nỗ lực trở thành nền kinh tế 5.000 tỉ USD vào năm 2025

Thu Thảo
Thu Thảo
24/01/2018 07:48 GMT+7

Đây là nội dung được Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi công bố tại sự kiện mở đầu Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos (Thụy Sĩ).

Theo Bloomberg, Thủ tướng Modi đang nỗ lực thu hút nhà đầu tư thế giới hướng về nền kinh tế lớn thứ nhì châu Á. Ông Modi cho hay: “Ấn Độ đang dỡ bỏ nhiều quy định phiền phức và trải thảm đỏ. Hầu như tất cả các lĩnh vực trong nền kinh tế của chúng tôi đều mở cửa cho đầu tư trực tiếp nước ngoài. Hơn 1.400 quy định cũ vốn là trở ngại cho hoạt động kinh doanh được bãi bỏ trong ba năm qua”.
Thủ tướng Ấn Độ đang mở rộng nỗ lực thu hút đầu tư nước ngoài để thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế 2.300 tỉ USD, nền kinh tế được dự báo sẽ tăng trưởng ở mức thấp nhất kể từ năm 2014.
Tháng này, chính phủ Ấn Độ giảm bớt nhiều hạn chế về đầu tư trực tiếp trong nhiều ngành, bao gồm bán lẻ thương hiệu đơn lẻ, môi giới bất động sản và điện năng. Ông cho phép nhiều hãng hàng không nước ngoài đầu tư vào hãng bay quốc doanh Air India.
Trước đó, ông Modi nới lỏng quy định về đầu tư trong các lĩnh vực như quốc phòng, xây dựng, bảo hiểm, lương hưu và các lĩnhh vực khác. Động thái này giúp dòng vốn đầu tư nước ngoài chảy vào quốc gia Nam Á đạt mức cao nhất trong năm kết thúc vào tháng 3.2017.
Không những đề cập đến kinh tế nước nhà, ông Modi còn cảnh báo về việc toàn cầu hóa đang ngày càng co cụm lại. Thủ tướng Ấn Độ cho biết: “Dù mọi người đang nói về một thế giới liên kết với nhau, chúng ta phải chấp nhận sự thật rằng toàn cầu hóa đang dần mất đi ánh sáng rực rỡ của nó. Các hiệp định thương mại đang bế tắc, tăng trưởng trong chuỗi cung ứng toàn cầu cũng chấm dứt”.
Nhận định của ông Modi về toàn cầu hóa được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định áp thuế quan đối với sản phẩm pin mặt trời và máy giặt nhập khẩu, bước đi bảo hộ quan trọng đầu tiên của ông nhằm bảo vệ giới doanh nghiệp Mỹ. Ông Trump sẽ phát biểu tại WEF vào ngày 26.1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.