Ấn Độ lên kế hoạch phủ Wi-Fi miễn phí cho 1.000 ngôi làng

31/01/2017 15:57 GMT+7

Nhiều hãng công nghệ lớn như Facebook và Google đau đầu nghĩ cách làm thế nào để giúp hàng triệu người Ấn Độ ở miền quê lên mạng. Giờ đây, chính phủ Ấn Độ đang đưa ra câu trả lời.

Theo CNN, chính phủ quốc gia Nam Á có kế hoạch cung cấp Wi-Fi miễn phí cho 1.050 ngôi làng trên khắp đất nước theo dự án thí điểm gọi là “làng kỹ thuật số”. Trong sáu tháng tới, mỗi làng sẽ có một điểm phát Wi-Fi được gắn trên một tòa tháp đặc biệt. Dân làng có thể kết nối mạng bằng điện thoại di động.
Nhiều hãng công nghệ thế giới và nhà cung cấp internet Ấn Độ đang chạy đua để giành thị phần của nhóm dân chưa được kết nối mạng trên đất nước có hơn 900 triệu người.
Hãng Google lắp đặt dịch vụ Wi-Fi miễn phí riêng của họ tại hơn 100 nhà ga trên khắp đất Ấn. Facebook thì đang tìm cách mới bước vào thị trường sau khi kế hoạch cung cấp truy cập internet miễn phí, hạn chế cho người tiêu dùng vấp phải rào cản pháp lý.
Giai đoạn đầu của chương trình chính phủ sẽ tiêu tốn khoảng 62 triệu USD. Chương trình này sau đó sẽ được mở rộng ra nhiều vùng khác trên cả nước. Quan chức Aruna Sundararajan của Bộ Điện tử và Công nghệ thông tin Ấn Độ cho hay: “Chương trình này nhằm cung cấp các dịch vụ phát triển cơ bản cho những khu vực nông thôn thông qua công nghệ kỹ thuật số”. Các dịch vụ này bao gồm giáo dục tương tác, dịch vụ y tế và khả năng truy cập internet cơ bản.
Cải thiện mức tiếp cận internet được quan tâm nhiều hơn ở Ấn Độ trong những tháng gần đây, khi nước này nỗ lực để tiến đến nền kinh tế thiên về kỹ thuật số sau lệnh đổi 86% tiền giấy hồi tháng 11.2016.
Dù vậy, nhiều doanh nghiệp thường phải chật vật trong việc làm rõ chuyện chi tiêu khoản tiền lớn nhằm xây dựng mạng lưới kết nối các khu vực nông thôn. Nhiều nhà khai thác viễn thông lớn của Ấn Độ bị kìm chân trong cuộc chiến giá cả luẩn quẩn. Điều này khiến họ do dự trong những khoản đầu tư lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.