Ấn Độ khan hiếm tiền mặt

Thu Thảo
Thu Thảo
19/04/2018 07:51 GMT+7

Các máy rút tiền ATM ở Ấn Độ đang dần cạn kiệt tiền mặt. Các nhà hoạch định chính sách và nhân viên ngân hàng đang nỗ lực trấn an công chúng, cố thay đổi nhận thức của người dân về hệ thống tài chính nước nhà.

Theo Bloomberg, khi tình hình thiếu tiền giấy lan rộng ở vài bang, chính phủ Ấn Độ cuối cùng cũng nhắc đến vấn đề trong thông báo đưa ra hôm 17.4, cho biết tình hình xảy ra là vì “nhu cầu tiền mặt bất thường”.
Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ đưa các quan chức hàng đầu ra trấn an lòng dân, những người vẫn còn nhớ về sự kiện đổi tiền đột ngột mà Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi thực hiện năm 2016. Người dân được nói rằng dù tiền mặt còn nhiều, chính phủ vẫn đang thực hiện các bước để in thêm và hệ thống ngân hàng vẫn khỏe mạnh.
Sanjeev Sanyal, cố vấn kinh tế chính của ông Modi kiêm cựu chiến lược gia toàn cầu của Deutsche Bank, cho hay: “Phản ứng đầu tiên của chúng tôi là đảm bảo đủ tiền mặt ở các cây ATM và ngân hàng, để bất cứ nhu cầu vì bất cứ lý do gì cũng được đảm bảo. Không có cuộc khủng hoảng nào. Các ngân hàng đang rất khỏe mạnh. Chúng tôi có nhiều tiền mặt hơn là chỉ đủ và thêm nhiều nữa sẽ được in nếu cần. Vì vậy, tình hình hoàn toàn không đáng để hoảng sợ”.
Lý do Ấn Độ đột ngột khan hiếm tiền mặt đa dạng từ chi tiêu nông nghiệp đến cuộc bầu cử sắp rục rịch diễn ra. Dù vậy, tình hình có nguồn gốc từ quyết định đổi 86% tiền giấy trong lưu thông chỉ trong một đêm của ông Modi vào năm 2016. Từ đó, mức tiền mặt chưa từng hồi phục hoàn toàn. Hồi năm 2016, chuyện thiếu tiền mặt xuất phát từ chính sách của chính phủ, song lần này sự lo lắng của người dân có thể áp đảo chính quyền đã và đang chật vật với bê bối ngân hàng lớn nhất nước, các khoản cho vay xấu bị che giấu và cáo buộc sai phạm.
“Đất nước đang chuyển sang kịch bản rất nguy hiểm vì đợt khủng hoảng tiền mặt này đang làm giảm niềm tin vào hệ thống ngân hàng. Nếu tình hình kéo dài thêm một tuần nữa, chúng tôi lo ngại về sự an toàn của các nhân viên ngân hàng”, C.H. Venkatachalam, tổng thư ký của Hiệp hội Nhân viên Ngân hàng toàn Ấn Độ, cơ quan đại diện cho 1 triệu nhân viên ngân hàng cho biết.
Ông Venkatachalam cho hay dân Ấn Độ đang lo ngại về dự luật mới cho phép giới chức sử dụng khoản tiền gửi của người dân để giải cứu ngân hàng sắp phá sản. Điều này khiến nhiều người lo lắng, muốn trữ tiền mặt. Dù chính phủ nhiều lần trấn an rằng tiền gửi của người dân sẽ an toàn, họ vẫn lo ngại. Mối lo ngại càng lên cao hơn sau thông tin về vụ gian lận đến 2 tỉ USD tại ngân hàng nhà nước Punjab National Bank bị phanh phui trong tháng 2.
“Niềm tin vào hệ thống ngân hàng chạm mức đáy”, sếp hãng tư vấn tài chính Kranthi Bathini tại WealthMills Securities cho hay. Ông Bathini đã đến 15 máy ATM trên đoạn đường dài 250 km ở bang Andhra Pradesh để rút tiền nhưng máy nào cũng cạn kiệt. Chỉ số Bankex của Ấn Độ giảm 0,9% hôm 18.4, mức giảm mạnh nhất trong hai tuần, trong khi chỉ số chứng khoán chuẩn thì hạ 0,2%.
Cốt lõi của vấn đề là giới chức chưa bù đắp được khoản tiền mặt bị mất sau lệnh đổi tiền của ông Modi trong năm 2016. Lượng tiền mặt trong lưu thông chiếm 11% nền kinh tế, thấp hơn so với mức 12% trước thời điểm đổi tiền. Ngoài ra, lý do khác lý giải cho việc cạn tiền mặt là số tiền phải trả cho nông dân tăng lên trong mùa thanh toán nông sản đang diễn ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.