Ấn Độ, Hàn Quốc chủ động cắt giảm thặng dư thương mại với Mỹ

04/04/2018 16:10 GMT+7

Khi Tổng thống Donald Trump hành động mạnh mẽ để chống lại tình trạng thâm hụt thương mại ngày càng tăng, hai nước châu Á đã lặng lẽ cắt giảm thặng dư thương mại với Mỹ.

Theo Bloomberg, Ấn Độ và Hàn Quốc là hai trong số ít các nước chủ động thu hẹp thặng dư thương mại với nền kinh tế lớn nhất thế giới trong năm 2017, bằng cách tăng nhập khẩu hàng hóa của Mỹ trước khi ông Trump tuyên bố áp thuế nhập khẩu nhằm bù đắp thâm hụt và cân bằng thương mại với các nước đối tác.
Ngay sau khi ông Trump nhậm chức hồi tháng 1.2017, Hàn Quốc cho biết sẽ tăng cường nhập khẩu sản phẩm năng lượng và máy móc công nghệ cao của Mỹ. Theo số liệu từ Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc, nước này đã tăng gấp đôi việc mua máy móc sản xuất chất bán dẫn của Mỹ vào năm ngoái lên 6 tỉ USD, nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng đã tăng lên 806 triệu USD, cao hơn rất nhiều so với mức 11 triệu USD năm 2016.
Trong khi đó, xuất khẩu ô tô và phụ tùng của Hàn Quốc sang Mỹ giảm lần lượt 6% và 16%. Kết quả là thặng dư thương mại Mỹ - Hàn đã giảm 23% trong năm ngoái so với năm 2016, xuống còn 18 tỉ USD. Lưu ý là có sự khác nhau giữa số liệu của Hàn Quốc và Mỹ vì các phương pháp tính toán khác nhau.
Tuy nhiên, nỗ lực này đã không ngăn được ông Trump gọi thỏa thuận thương mại giữa hai nước là một thỏa thuận không công bằng, phàn nàn rằng thâm hụt thương mại đã tăng gấp đôi kể từ khi thỏa thuận thương mại có hiệu lực vào năm 2012. Theo Reuters, ông Trump đã trì hoãn thỏa thuận thương mại với Hàn Quốc cho đến khi đạt được một thỏa thuận phi hạt nhân hóa với Triều Tiên.
Cũng giống Hàn Quốc, Ấn Độ đã cắt giảm thặng dư thương mại hàng hóa với Mỹ, với lượng nhập khẩu tăng 6,1% lên 22,9 tỉ USD vào năm ngoái. Dựa trên số liệu của Bộ Thương mại Ấn Độ, nhập khẩu máy bay và phụ tùng từ Mỹ tăng hơn gấp đôi trong năm tài chính 2017 lên 4,24 tỉ USD, trong đó bao gồm có 6 máy bay vận tải quân sự C-130J Hercules của tập đoàn Lockheed Martin.
Song, trong khi Hàn Quốc được miễn thuế thép, quốc gia Nam Á lại không được Mỹ miễn thuế cả hai mặt hàng thép và nhôm. Các quan chức Ấn Độ cho biết họ vẫn sẽ tiếp tục tìm kiếm giải pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.