Ấn Độ có công ty 100 tỉ USD lần đầu tiên trong 10 năm

Thu Thảo
Thu Thảo
24/04/2018 09:30 GMT+7

Ấn Độ đã chờ 10 năm để có thêm một doanh nghiệp đạt giá trị 100 tỉ USD nữa.

Theo Bloomberg, công ty vừa cán mốc 100 tỉ USD của Ấn Độ là Tata Consultancy Services, hãng gia công phần mềm khổng lồ giúp đưa tên Ấn Độ lên bản đồ ngành công nghệ.
Tata Consultancy Services đạt cột mốc đáng ghi nhận này sau khi cổ phiếu tăng đến 4,6% hôm 23.4 nhờ doanh thu tốt hơn dự kiến. Xét theo giá cổ phiếu ở thời điểm đóng cửa hồi tuần trước, Tata Consultancy Services đã vượt giá trị thị trường Goldman Sachs Group, đứng vào hàng 100 doanh nghiệp lớn nhất thế giới.
Cái tên Ấn Độ cuối cùng từng có giá trị vượt ngưỡng ba chữ số là Reliance Industries, hãng viễn thông năng lượng thuộc quyền kiểm soát của tỉ phú Mukesh Ambani. Reliance Industries đạt 100 tỉ USD năm 2008, khi đồng rupee mạnh hơn 30% so với thời điểm hiện tại.
Tata Consultancy Services là doanh nghiệp lớn nhất trong nhóm các hãng gia công bao gồm Infosys, công ty tiên phong trong lĩnh vực gia công công nghệ thông tin. Tata Consultancy Services phát triển nhờ nhận nhiều chức năng hỗ trợ cho nhiều cái tên phổ biến thế giới như General Motors, Citigroup.
Được hậu thuẫn bởi Tata Group, Tata Consultancy Services và các doanh nghiệp cùng loại xây dựng mô hình phát triển mạnh, được nhiều nước trên thế giới đón nhận. Nó cũng nuôi dưỡng các thế hệ kỹ sư phần mềm cung cấp nguồn nhân lực mà Thung lũng Silicon rất cần.
Ngành công nghiệp của Tata Consultancy Services đem về 167 tỉ USD doanh thu hằng năm, và đang trải qua quá trình chuyển đổi mạnh mẽ với sự đi lên của tự động hóa, di động, trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây. Xu hướng hội tụ đẩy khách hàng ra khỏi hoạt động lập trình vốn thâm dụng lao động mà Tata và các hãng tương tự có chuyên môn.
Các nhà phân tích cho rằng Tata Consultancy Services là một trong những nơi tốt nhất để thực hiện quá trình chuyển đổi này. Tuy nhiên trong ngắn hạn, hãng vẫn tiếp tục chật vật với phí tuyển dụng tăng cao vì biện pháp hạn chế nhập cư làm giảm khả năng đưa lao động Ấn Độ đến thị trường lớn nhất của họ là Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.