Ấn Độ cần sáu tháng để thay tiền giấy cũ

18/11/2016 10:31 GMT+7

Người Ấn Độ có thể sẽ không nhìn thấy ngay hồi kết của chiến dịch đổi tiền mặt mà chính phủ vừa đưa ra.

Theo Bloomberg, chính quyền của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi có thể cần đến tháng 5.2017 để đổi những tờ tiền vô giá trị. Đây là nhận định của nhà kinh tế Saumitra Chaudhuri, cố vấn của người tiền nhiệm ông Modi. Hôm 8.11, Ấn Độ ra lệnh cấm tờ 500 và 1.000 rupee hiện hành trong nỗ lực bất ngờ chống tham nhũng và trốn thuế.
Sự chậm trễ trong việc thay thế tiền tệ có nguy cơ kéo dài nỗi đau trong nền kinh tế 2.000 tỉ USD, nơi khoảng 98% thanh toán tiêu dùng thực hiện bằng tiền mặt. Ngân hàng Deutsche Bank dự báo đợt đổi tiền của quốc gia Nam Á sẽ xóa mất nửa điểm phần trăm tăng trưởng kinh tế từ tháng 10 đến tháng 12, đe dọa vị trí nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới của nước này.
Sau khi lấy dữ liệu từ ngân hàng trung ương, ông Chaudhuri cho rằng động thái của Thủ tướng Modi loại bỏ 16,6 tỉ giấy bạc mệnh giá 500 rupee và 6,7 tỉ giấy bạc mệnh giá 1.000 rupee. Tổng cộng, có 23 tỉ giấy bạc giá trị 15.000 tỉ rupee.
Ông Modi có ý định thay thế chúng bằng những tờ 2.000 rupee và 500 rupee mới. Tuy nhiên, Ngân hàng Dự trữ Giấy bạc Bharatiya Mudran (BRBNM), nơi in tiền mệnh giá cao, đã cho biết chỉ có khả năng phát hành 1,3 tỉ tờ bạc mỗi tháng nếu họ làm ca đôi. Nếu có thể làm thêm ca ba, năng suất của Ngân hàng Dự trữ Bharatiya là 2 tỉ tờ bạc mỗi tháng. Điều này đồng nghĩa với việc phải đợi tới cuối năm nay, Ấn Độ mới bổ sung đủ giá trị của những tờ 1.000 rupee.
Hãng Security Printing & Minting Corporation of India thì cần vài tháng nữa mới đáp ứng đủ mục tiêu số tờ bạc 500 rupee, ngay cả khi họ phối hợp với BRBNM. “Tình trạng thiếu hụt tiền tệ sẽ ở lại với chúng tôi trong nhiều tháng và suy giảm kinh tế sẽ thống trị giai đoạn này. Đến cuối giai đoạn, sự tự tin sẽ ở mức thấp và chuyện phục hồi sẽ tốn thời gian”, ông Chaudhuri cho biết.
Điều tồi tệ hơn là các máy in tiền, vốn bận rộn in giấy bạc mới, gần như dừng hoàn toàn việc in tờ bạc 100 rupee. Những tờ bạc này được xem như là tối cần thiết trong nền kinh tế không chính thức 780 tỉ USD của Ấn Độ, nơi hơn 90% lực lượng lao động làm việc.
Lúc này, phát ngôn viên Bộ Tài chính Ấn Độ D.S. Malik trấn an người dân rằng tình hình sẽ cải thiện một cách nhanh chóng, sau khi số lượng tiền giấy 500 rupee và 100 rupee tăng lên còn quá trình hiệu chỉnh máy ATM hoàn tất. Thủ tướng Modi thì đề nghị người dân gắng chịu cảnh rắc rối trong 50 ngày: “Sau đó, nếu có tìm thấy lỗi nào trong ý định hay hành động của tôi, tôi sẵn sàng chịu bất cứ sự trừng phạt nào từ đất nước”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.