Amazon mua Whole Foods với giá 13,7 tỉ USD

17/06/2017 13:24 GMT+7

Hãng thương mại điện tử Amazon đang cược lớn vào các cửa hàng ngoài đời thực và ngành kinh doanh thực phẩm.

Theo CNN, nhà khổng lồ trong ngành bán lẻ trực tuyến vừa công bố việc mua lại chuỗi thực phẩm hữu cơ Whole Foods với giá 13,7 tỉ USD, trả bằng tiền mặt, hôm 16.6. Thương vụ trên định giá Whole Foods ở mức 42 USD/cổ phiếu, cao hơn 27% so với giá trị kết ngày giao dịch 15.6.
Amazon cho hay các cửa hàng Whole Foods sẽ tiếp tục hoạt động dưới cái tên này và là một đơn vị kinh doanh riêng rẽ của công ty. CEO Whole Foods John Mackey tiếp tục lãnh đạo doanh nghiệp và trụ sở công ty vẫn nằm ở Austin, bang Texas (Mỹ).
Thương vụ cho thấy Amazon quan tâm đến việc tiến vào mảng kinh doanh bán lẻ truyền thống với các cửa hàng vật chất, ngay cả trong thời điểm nhiều hãng bán lẻ khác chật vật, thông báo phá sản vì sự đi lên của Amazon và thương mại điện tử. Thương vụ cũng cho thấy Amazon chú ý đến bách hóa. Công ty đã có dịch vụ giao hàng riêng trong ngành này là AmazonFresh, hiện thử nghiệm mô hình “nhấp chuột và nhận hàng”, giúp khách hàng mua hàng hóa trực tuyến rồi đến nhận sau.
Hoạt động kinh doanh của siêu thị, như nhiều mảng khác trong ngành bán lẻ, chịu ảnh hưởng nặng bởi sự đi lên của Amazon và Walmart. Hãng phân phối bách hóa lớn Kroger cho hay lợi nhuận của họ trong năm nay sẽ thấp hơn dự đoán của Phố Wall. Điều này khiến cổ phiếu công ty hạ gần 20%. Cổ phiếu này tiếp tục giảm thêm 13% hôm 16.6, sau khi thương vụ giữa Amazon và Whole Foods được công bố.
Cổ phiếu nhiều nhà bán lẻ khác kinh doanh tạp hóa mạnh như Target, Costco, SuperValu, Sprouts, cũng lao dốc. Giá trị cổ phiếu Walmart thì giảm 5%.
Thương vụ mới nhất chứng tỏ sức mạnh tài chính của Amazon, công ty do tỉ phú Jeff Bezos quản lý và vốn có giá trị thị trường cao hơn cả 12 hãng bán lẻ truyền thống Mỹ cộng lại. Ông Bezos cho hay: “Hàng triệu người yêu thích Whole Foods Market vì họ cung ứng các loại thực phẩm tự nhiên, hữu cơ tốt nhất. Họ giúp việc ăn uống lành mạnh trở nên thú vị”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.