Alibaba thâu tóm cổ phần hệ thống siêu thị lớn nhất Trung Quốc

20/11/2017 21:31 GMT+7

Hãng thương mại điện tử số một Đại lục vừa chi 2,9 tỉ USD thâu tóm một phần nhà điều hành siêu thị theo kiểu Wal-Mart lớn nhất Trung Quốc.

Theo Bloomberg, đây là khoản cược mới nhất của Alibaba trong ngành bán lẻ truyền thống tại các cửa hàng thực sự.
Cụ thể, Alibaba thâu tóm 36% cổ phần Sun Art Retail Group, hãng quản lý khoảng 400 đại siêu thị dưới cái tên Auchan và RT-Mart. Theo thỏa thuận, hãng Auchan Retail từ Pháp sẽ tăng cổ phần trong Sun Art đến mức tương đương và thành lập liên minh với Alibaba để giải quyết vấn đề bán lẻ thực phẩm ở Trung Quốc.
Thỏa thuận này là thương vụ đầu tư mới nhất của Alibaba trong ngành bán lẻ truyền thống, trong bối cảnh hãng theo đuổi tham vọng thay đổi ngành vốn có tổng giá trị 4.000 tỉ USD. Đây cũng là bước đi quan trọng trong việc theo đuổi mảng kinh doanh siêu thị của Alibaba, tăng sức cạnh tranh với Wal-Mart Stores ở Mỹ trong thị trường đại siêu thị cung cấp mọi thứ từ sản phẩm tươi sống đến thiết bị điện tử trên toàn quốc.
Với Sun Art, thỏa thuận giúp công ty có thêm công nghệ và các nguồn lực cần thiết để mở rộng sang các thị trường mới. Alibaba đang thâu tóm cổ phần hãng ở mức giảm giá 24% so với định giá gần đây nhất của công ty. Cổ phiếu Sun Art từng hạ đến 14% hôm nay 20.11, mức giảm giá trong ngày lớn nhất từ tháng 2, song có hồi phục sau đó.
Trước Sun Art, Alibaba cũng mua cổ phiếu Suning Commerce và Intime Retail Group. Công ty do tỉ phú Jack Ma sáng lập đặt mục tiêu thay đổi ngành bán lẻ truyền thống, đưa công nghệ cần thiết cho việc quản lý hàng tồn kho và tăng lợi nhuận vào các cửa hàng thực tế. Alibaba cược rằng bước tiến vào mảng cửa hàng thực tế sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh trực tuyến chính của hãng. Alibaba có hàng triệu khách hàng mua sắm mới, đang nỗ lực mở rộng mạng lưới của họ vào các mảng chưa được khai thác.
Nếu nỗ lực lấn sân của Alibaba đem lại kết quả, hãng này sẽ còn vượt cả Amazon và tỉ phú Jeff Bezos trong vai trò dẫn dắt mảng bán lẻ truyền thống đang bị phân mảnh. Công ty của tỉ phú Ma đã chi hàng tỉ USD mua sắm cửa hàng, siêu thị và trung tâm mua sắm thực tế từ lâu trước khi Amazon công bố thương vụ thâu tóm Whole Foods Market với giá 13,7 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.