Alibaba bơm 15 tỉ USD thách thức Thung lũng Silicon

12/10/2017 19:44 GMT+7

Hãng Alibaba của Trung Quốc đang bơm 15 tỉ USD vào mạng lưới phòng thí nghiệm trên toàn thế giới để thách thức sức thống trị trong mảng công nghệ của Thung lũng Silicon ở Mỹ.

Theo CNN, hãng thương mại điện tử Trung Quốc cho biết hôm 11.10 rằng khoản đầu tư sẽ được dùng để thành lập nhiều cơ sở nghiên cứu trong ba năm tới ở Trung Quốc, Mỹ, Nga, Israel và Singapore. Alibaba muốn tập trung vào công nghệ biên như máy tính lượng tử, thiết bị kết nối (Internet of Things), công nghệ tài chính và sự tương tác giữa con người cùng máy móc.
Giới phân tích cho biết các doanh nghiệp như Alibaba phải đổi mới với tốc độ nhanh hơn để bắt kịp đà phát triển. Nhà phân tích Kitty Fok thuộc hãng nghiên cứu IDC ở Bắc Kinh cho hay: “Điều rất quan trọng với Alibaba là tiếp tục tạo ra công nghệ mới”.
Trước đây, giới doanh nghiệp Mỹ là những nhân tố đi tiên phong song hiện tại, các công ty Đại lục mới là những hãng nên tăng đầu tư, chuyên gia Fok nói thêm. Amazon, đối thủ thương mại điện tử lớn của Alibaba, đầu tư hơn 16 tỉ USD vào nghiên cứu và phát triển công nghệ hồi năm ngoái.
Alibaba vừa thành lập nhóm nghiên cứu mới có tên gọi “Học viện Khám phá, Phiêu lưu, Xung kích và Triển vọng” với sự dẫn dắt của giám đốc công nghệ Jeff Zhang. Ông Zhang cho hay nhóm nghiên cứu đang tìm kiếm các nhà nghiên cứu tài năng để cùng nhau tìm kiếm các loại công nghệ có sức đột phá mới. Nhìn chung, Alibaba lên kế hoạch tuyển dụng 100 nghiên cứu gia cho các phòng thí nghiệm mới.
Như nhiều tỉ phú công nghệ khác, Jack Ma là một người luôn hướng về tương lai. Ông dự đoán robot sẽ thay thế vị trí của một số giám đốc điều hành hàng đầu thế giới và tin tưởng rằng trí thông minh nhân tạo (AI) sẽ cơ bản thay đổi toàn cầu. Chiến lược đầu tư vào công nghệ tiên tiến của Alibaba khá hợp lý với quan điểm của ông chủ Jack Ma cũng như hoạt động đầu tư vào nhiều lĩnh vực kinh doanh của hãng ở thời điểm này.
Cũng như Amazon, Alibaba mở rộng ra ngoài lĩnh vực mua sắm trực tuyến. Hãng cung cấp nền tảng thanh toán trực tuyến, dịch vụ đám mây và mở nhiều cửa hàng tạp hóa. Công ty cũng rót vốn cho các startup như hãng vận hành dịch vụ gọi xe Didi Chuxing và công ty chia sẻ xe đạp Ofo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.