AirAsia sẽ bán bớt máy bay để cắt nợ

15/06/2015 18:39 GMT+7

(TNO) Hãng hàng không giá rẻ AirAsia vừa có kế hoạch huy động vốn, bán bớt và cho thuê lại đến 20 máy bay nhằm cắt nợ cho hãng vốn đang thua lỗ trong thời gian qua.

(TNO) Hãng hàng không giá rẻ AirAsia vừa có kế hoạch huy động vốn, bán bớt và cho thuê lại đến 20 máy bay nhằm cắt nợ cho hãng vốn đang thua lỗ trong thời gian qua.

Hãng hàng không AirAsia có thể phải bán bớt máy bay để giảm nợ - Ảnh: AFP
Reuters hôm nay 15.6 dẫn thông tin trên trong lá thư của Giám đốc điều hành hãng AirAsia Tony Fernandes gửi các nhà đầu tư.
Cụ thể, AirAsia sẽ phát hành số trái phiếu chuyển đổi lên đến 150 triệu USD tại Philippines và Indonesia. Hãng cũng có thể bán và cho thuê lại đến 20 máy bay thuộc đội bay của mình trong năm nay.
Ông Fernandes nói thêm rằng AirAsia đang có kế hoạch đưa hai công ty liên kết đang làm ăn thua lỗ ở Philippines và Indonesia lên sàn chứng khoán. Hai hãng trên lần lượt được kỳ vọng định giá 700 triệu USD và 600 triệu USD.
Thư của CEO AirAsia đến chỉ vài ngày sau khi hãng nghiên cứu và tư vấn GMT Research (Hồng Kông) đưa ra báo cáo đặt nghi vấn về cách AirAsia thực hiện kế toán.
GMT cho rằng hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á sử dụng các giao dịch giữa mình và những công ty liên kết để gia tăng doanh thu, khiến các nhà đầu tư ngạc nhiên và cổ phiếu hãng có mức giảm trong ngày lớn nhất trong vòng 5 năm trở lại đây hôm 12.6.
Dù là một trong những hãng dẫn đầu thế giới trong phân khúc giá rẻ, hoạt động kinh doanh của AirAsia gần đây chịu sức ép từ các đối thủ cạnh tranh như Malaysia Airlines, Jetstar, Lion Air hay các công ty con của hãng Singapore Airlines.
AirAsia, khách hàng châu Á lớn nhất của hãng sản xuất máy bay Airbus, vừa báo cáo lỗ ròng trong giai đoạn tháng 10 - 12 năm ngoái. Hãng bay đã có kế hoạch huy động vốn để phát triển kinh doanh nhưng thảm họa chuyến bay QZ 8501 làm thiệt mạng 162 người hồi tháng 12.2014 của hãng khiến kế hoạch này phải hoãn lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.