ADB cam kết hỗ trợ VN về mô hình hợp tác công tư

20/09/2014 02:30 GMT+7

Đây là thông tin được Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Takehiko Nakao cho biết tại cuộc họp báo chiều qua (19.9) ở Hà Nội, nhân chuyến thăm VN.

Ông Takehiko Nakao cho biết ADB đã và đang hỗ trợ việc soạn thảo nghị định về mô hình hợp tác công tư (PPP), tư vấn cho Chính phủ VN dựa trên các kinh nghiệm của ADB về PPP ở nhiều quốc gia. Ông Nakao khẳng định nguyên tắc quan trọng của PPP là cân bằng quyền lợi, chia sẻ  rủi ro giữa tư nhân và nhà nước. Theo đó, việc bảo lãnh tư nhân quá nhiều sẽ làm giảm động cơ buộc khu vực tư nhân cải thiện hoạt động. Các dự án PPP cũng phải mang tính khả thi, có nguồn thu có thể tiên đoán được để thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Ngoài hỗ trợ xây dựng khung pháp lý, ADB đã dành một quỹ 20 triệu USD cho việc sàng lọc và lựa chọn các dự án PPP tốt nhất cho VN.

Ông Takehiko Nakao cũng cho biết trong các cuộc trao đổi với các lãnh đạo VN, ông đã khuyến nghị VN nên tiếp tục đẩy mạnh cải cách, tái cơ cấu khối doanh nghiệp (DN) nhà nước, lĩnh vực ngân hàng và đầu tư công. ADB đã cam kết cung cấp 630 triệu USD trong 10 năm tới để VN tiến hành tái cơ cấu thử nghiệm một số DN nhà nước lớn được lựa chọn nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh các DN này. Chủ tịch ADB khẳng định khu vực tư nhân đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy năng lực cạnh tranh của VN và tránh bẫy thu nhập trung bình; đồng thời khuyến nghị Chính phủ cần phải thực hiện hiệu quả các luật lệ và quy định trong kinh doanh để tạo sân chơi bình đẳng cho tất cả các DN và hỗ trợ một môi trường cạnh tranh lành mạnh hơn. Chủ tịch ADB hy vọng VN sẽ tăng trưởng ở mức 5,6% trong 2014 và khuyến khích Chính phủ đặt mục tiêu trở lại mức tăng trưởng 7 - 8% trong những năm tiếp theo.

Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.