Ả Rập Xê Út tăng gấp đôi giá thuốc lá để bù giá dầu thấp

13/06/2017 18:40 GMT+7

Ả Rập Xê Út đã đưa ra một loại thuế mới đối với thuốc lá và đồ uống tăng lực vì nước này liên tục phải vật lộn với giá dầu giảm.

Theo truyền thông Ả Rập Xê Út, loại thuế mới được áp dụng đã làm tăng giá thuốc lá lên đến 100% trên khắp cả nước. Theo đó, một gói thuốc lá sẽ có giá dao động từ 4 USD cho đến 6 USD.
Những ngày trước khi loại thuế này được áp dụng, hàng loạt người hút thuốc lá tại quốc gia vùng Vịnh đã cố gắng mua càng nhiều càng tốt, trong khi đó các cửa hàng lại làm tất cả những gì họ có thể để giấu những gói thuốc lá, không bán chúng cho khách hàng cho đến khi quy định mới chính thức có hiệu lực.
Đồ uống tăng lực cũng được chính phủ Riyadh tăng giá lên 50%, kèm theo đó là một lời cảnh báo bằng cả tiếng Ả Rập và tiếng Anh chủ yếu nhằm vào đối tượng dưới 16 tuổi, người bị bệnh tim, phụ nữ mang thai và cho con bú về các nguy cơ sức khỏe nếu tiêu thụ hơn hai lon nước mỗi ngày.
Theo hãng thông tấn Sputnik, việc cơ quan thuế quốc gia đưa ra loại thuế gọi là “thuế tội lỗi” bên cạnh lý do nhằm ngăn cản việc tiêu thụ các sản phẩm gây hại cho sức khỏe, khiến chi phí y tế do chính phủ chi trả tăng cao, thì còn có một nguyên nhân khác, đó là để bù vào mức thâm hụt ngân sách 100 tỉ USD vào năm 2015 do giá dầu giảm mạnh.
Động thái này được dự đoán sẽ có thể còn tiếp diễn để bọc lót cho thị trường dầu mỏ đang thiếu ổn định hiện nay. Được biết Ả Rập Xê Út cũng đã thỏa thuận với Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) để áp dụng thuế giá trị gia tăng nhằm tăng giá sản phẩm đối với một số mặt hàng nhất định khác vào năm 2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.