Ả Rập Xê Út soán ngôi sản xuất dầu mỏ số một của Mỹ

14/09/2016 08:02 GMT+7

Ả Rập Xê Út vừa chiếm lại vị trí nhà sản xuất dầu thô hàng đầu từ Mỹ, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Bloomberg trích báo cáo của IEA cho hay: “Sản lượng dầu cao của Ả Rập Xê Út cho phép nước này vượt Mỹ trở thành nhà sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới”.
Khi quốc gia Trung Đông bơm thêm 400.000 thùng dầu/ngày từ các mỏ dầu chi phí thấp kể từ tháng 5, khoảng 460.000 thùng dầu với “chi phí cao” giảm xuống ở Mỹ. Mỹ đã và đang là nhà sản xuất số một khi nhắc đến dầu thô và các loại hydrocarbon lỏng khác từ tháng 4.2014 nhờ sự bùng nổ dầu đá phiến.
Trong tháng 8, sản lượng dầu Mỹ ở mức 12,2 triệu thùng/ngày, trong đó bao gồm khí tự nhiên, theo IEA. Ả Rập Xê Út thì sản xuất 12,58 triệu thùng/ngày trong cùng tháng. Sản lượng của Mỹ giảm vì số giàn khoan dầu và khí đốt hạ xuống mức thấp kỷ lục là 404 vào ngày 20.5, theo số liệu từ Baker Hughes. Con số trên phục hồi lên 508 giàn khoan vào ngày 9.9.
Ả Rập Xê Út bơm trung bình 10,36 triệu thùng/ngày trong tám tháng đầu năm nay, cao hơn gần 200.000 thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái. Chi phí để bơm dầu ra khỏi lòng đất của đất nước Trung Đông có xu hướng nằm ở cuối đường cong chi phí thế giới, cho phép họ chịu đựng giá dầu thấp tốt hơn Mỹ, theo Giovanni Staunovo, nhà phân tích tại ngân hàng UBS. Ả Rập Xê Út tiếp tục nỗ lực tăng sản lượng nhờ sẵn sàng giữ xuất khẩu ổn định và đáp ứng nhu cầu nội địa cao hơn.
Về phần Mỹ, sự sụt giảm sản lượng chủ yếu là do đợt lao dốc sản xuất dầu đá phiến sét. Đầu tư vào dầu đá phiến giảm 66% kể từ năm 2014, theo hãng tư vấn Rystad Energy. Dù vậy, dầu đá phiến sét có thể sắp phục hồi. Nhờ đầu tư giảm mạnh, điểm hòa vốn của ngành này xuống còn 50 USD/thùng, hỗ trợ đợt hồi phục nhanh hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.