Ả Rập Xê Út muốn vay nước ngoài hàng tỉ USD

10/03/2016 08:05 GMT+7

Ả Rập Xê Út được cho là đang tìm kiếm khoản vay ngân hàng từ 6 đến 8 tỉ USD. Nếu có, đây sẽ là đợt vay tiền nước ngoài lớn đầu tiên của quốc gia giàu dầu thô trong hơn một thập kỷ.

Ả Rập Xê Út được cho là đang tìm kiếm khoản vay ngân hàng từ 6 đến 8 tỉ USD. Nếu có, đây sẽ là đợt vay tiền nước ngoài lớn đầu tiên của quốc gia giàu dầu thô trong hơn một thập kỷ.

Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Nayef cùng người chú là Vua Salman ra đón tiếp Tổng thống Mỹ Barack Obama ở Sân bay Vua Khalid, thủ đô Riyadh tháng 1.2015 - Ảnh: ReutersThái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Nayef cùng người chú là Vua Salman ra đón tiếp Tổng thống Mỹ Barack Obama ở Sân bay Vua Khalid, thủ đô Riyadh tháng 1.2015 - Ảnh: Reuters
Reuters dẫn nguồn tin giấu tên cho biết Riyadh vừa yêu cầu các ngân hàng nộp những đề xuất nhằm mở rộng khoản vay với số tiền như trên trong 5 năm cho nước này, với lựa chọn gia tăng khoản vay để chống đỡ thâm hụt ngân sách kỷ lục do giá dầu thấp kéo dài. Bộ Tài chính và Ngân hàng Trung ương Ả Rập Xê Út chưa bình luận gì về thông tin.
Đã có thông tin Ả Rập Xê Út yêu cầu các ngân hàng thảo luận về ý tưởng một khoản vay quốc tế trong tuần trước, song những chi tiết như số tiền vay và thời gian vay không được nêu rõ.
Năm 2015, thâm hụt ngân sách của quốc gia Trung Đông là 100 tỉ USD. Chính phủ nước này hiện cố gắng lấp khoảng trống ngân sách bằng cách sử dụng dự trữ ngoại hối và phát hành trái phiếu. Song số tài sản dự trữ trên sẽ chỉ kéo dài thêm được vài năm với tốc độ sụt giảm hiện tại, còn chuyện phát hành trái phiếu đã bắt đầu áp lực thanh khoản trong hệ thống ngân hàng.
Nguồn tin cho biết thêm hãng tư vấn Verus Partners trụ sở ở London (Anh), công ty được hai cựu thành viên hãng Citigroup là Mark Aplin và Andrew Elliot thành lập, hiện tư vấn về khoản vay cho chính phủ Ả Rập Xê Út.
Thay mặt Bộ Tài chính Ả Rập Xê Út, Verus Partners đã gửi đề xuất đến một nhóm nhỏ các ngân hàng. Các nhà băng tham gia cho vay sẽ có cơ hội tốt khi được chọn để sắp xếp đợt phát hành trái phiếu quốc tế của Ả Rập Xê Út, vốn được cho là sẽ được tiến hành ngay trong năm nay.
Giới phân tích cho hay tổng khoản vay chính phủ của sáu nước xuất khẩu dầu thô giàu có ở vùng Vịnh Ả Rập lên đến 20 tỉ USD hoặc hơn trong năm nay. Đây là sự thay đổi lớn so với những năm trước, khi khu vực này có nhiều tiền và cho phần còn lại của thế giới vay.
Cả sáu nước trên đều đã, hoặc có kế hoạch vay mượn để đối phó với giá dầu thấp. Khi tiền trở nên hiếm hơn ở quê nhà, doanh nghiệp các nước Vùng Vịnh được cho là sẽ vay thêm từ nước ngoài.
Vào giữa tháng 2, hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's hạ hai bậc xếp hạng của Ả Rập Xê Út, xuống mức A-. Hai cơ quan xếp hạng tín nhiệm lớn còn lại là Moody’s và Fitch vẫn đang đánh giá tình hình của Riyadh. Tuần trước, hãng Moody’s thông báo đặt Ả Rập Xê Út vào nhóm nước có thể bị hạ xếp hạng tín nhiệm.
Tuy nhiên, các ngân hàng cho hay một khoản vay chính phủ từ Ả Rập Xê Út có thể thu hút đáng kể nhu cầu vì sự giàu có của nước này. Tài sản ròng nước ngoài của Ả Rập Xê Út vẫn còn gần 600 tỉ USD, trong khi nợ công đất nước thuộc hàng thấp nhất thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.