Ả Rập Xê Út có thể đánh thuế người nước ngoài, tăng tiếp giá xăng

28/12/2016 10:48 GMT+7

Quốc gia Trung Đông đã bị buộc phải thắt chặt chi tiêu. Giờ đây, họ tiếp tục chuẩn bị cho bốn năm thắt lưng buộc bụng sắp tới.

Theo CNN, vì giá dầu thấp, thâm hụt ngân sách của Ả Rập Xê Út tăng đến 366 tỉ riyal, tương đương 98 tỉ USD, trong năm 2015 và 297 tỉ riyal trong năm nay. Nước này vừa bị buộc phải vay tiền từ các nhà đầu tư ngoại lần đầu tiên, có thêm 17,5 tỉ USD hồi tháng 10.
Để xoay sở trước cảnh thâm hụt, chính phủ Ả Rập Xê Út hạ trợ giá năng lượng và giảm lương của quan chức. Song trong báo cáo mới có tựa đề Chương trình Cân bằng Tài chính năm 2020 được công bố cuối tuần qua, nước này cảnh báo nhiều hậu quả lớn hơn nếu họ không thúc đẩy các biện pháp mạnh mẽ hơn.
“Chính phủ Ả Rập Xê Út có thể sẽ đến lúc cần cắt giảm chi tiêu vốn ít nhất 90%, hạ hóa đơn lương bổng chính phủ ít nhất 30%, giảm đáng kể phúc lợi hưu trí chính phủ” nếu không có thêm động thái nào được thực hiện, báo cáo viết. Vì thế, đây là một số biện pháp chính phủ đang lên kế hoạch áp dụng trong vài năm tới.
1. Tăng giá xăng lần nữa
Người Ả Rập Xê Út từ lâu dùng nước, xăng và nhiều nguồn cung năng lượng khác với mức giá được trợ cấp rất nhiều. Điều này bắt đầu thay đổi trong năm nay khi sự điều chỉnh được áp dụng, tiết kiệm 28 tỉ riyal cho chính phủ. Chính phủ quốc gia Trung Đông kỳ vọng tiết kiệm được 209 tỉ riyal mỗi năm đến năm 2020 bằng cách từng bước giảm trợ cấp.
“Giá của các sản phẩm này sẽ được sửa đổi theo định kỳ, dựa vào việc tăng cường mối quan hệ tỷ lệ với giá thị trường quốc tế”, báo cáo cho hay. Điều này đồng nghĩa với việc người Ả Rập Xê Út sẽ phải trả nhiều tiền hơn mỗi năm để đổ xăng, làm mát nhà ở.
2. Tăng thuế
Chính phủ Ả Rập Xê Út vừa nâng chi phí thị thực dành cho du khách và tăng thuế thành phố. Song nhiều đợt tăng thuế nữa vẫn đang đến. Từ năm 2017, nước này sẽ giới thiệu mức thuế dành cho người lao động nước ngoài và những người phụ thuộc của họ. Thuế khởi điểm ở 100 riyal/tháng và lên đến mức 800 riyal/tháng, tương đương 213 USD/tháng, vào năm 2020.
Từ quý 2/2017, Ả Rập Xê Út sẽ đánh thuế các sản phẩm độc hại như thức uống có đường và thuốc lá. Đến năm 2018, nước này sẽ áp thuế bán hàng nói chung theo một phần của sáng kiến lớn mà sáu quốc gia thuộc Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh đưa ra. Ả Rập Xê Út kỳ vọng các biện pháp này tăng nguồn thu phi dầu mỏ thêm 152 tỉ riyal đến năm 2020.
3. Giảm bớt tác động xấu
Cắt trợ giá và tăng thuế có thể gây tổn hại nền kinh tế, làm tổn thương những gia đình có thu nhập thấp. Vì thế, chính phủ Ả Rập Xê Út cũng lập kế hoạch thúc đẩy khu vực tư nhân, trong đó có việc xây dựng quỹ đầu tư 200 tỉ riyal nhằm đa dạng hóa nền kinh tế. Quỹ sẽ giúp các doanh nghiệp trở nên hiệu quả hơn.
Nước này cũng cấp phụ cấp nhà ở cho các hộ gia đình có thu nhập thấp và trung bình trong năm tới. Việc này sẽ khiến chính phủ tiêu tốn đến 70 tỉ riyal đến năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.