Ả Rập Xê Út chào đón người nước ngoài giữa lúc giá dầu thấp

30/01/2016 11:02 GMT+7

Ả Rập Xê Út có thể tiếp tục nới lỏng hạn chế sở hữu nước ngoài trong nền kinh tế, đại tu hệ thống visa thuộc hàng gắt gao nhất thế giới trong nỗ lực bớt phụ thuộc vào xuất khẩu dầu thô.

Ả Rập Xê Út có thể tiếp tục nới lỏng hạn chế sở hữu nước ngoài trong nền kinh tế, đại tu hệ thống visa thuộc hàng gắt gao nhất thế giới trong nỗ lực bớt phụ thuộc vào xuất khẩu dầu thô.

Thủ đô Riyadh của Ả Rập Xê Út - Ảnh: BloombergThủ đô Riyadh của Ả Rập Xê Út - Ảnh: Bloomberg
Bloomberg dẫn lời Tổng thư ký Cơ quan Kinh tế Thành phố Mohanud Helal cho hay nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới đang cân nhắc việc cho phép người nước ngoài sở hữu 100% công ty trong ít nhất 4 ngành công nghiệp nữa. Ngành bán lẻ và bán buôn sẽ được mở cửa hoàn toàn, thay vì chỉ cho người ngoại quốc sở hữu 75% như hiện nay, một khi luật mới được phê duyệt.
Vai trò của giới đầu tư nước ngoài trong nền kinh tế luôn là vấn đề gây tranh cãi ở Ả Rập Xê Út. Song khi giá dầu trượt giảm sâu, thâm hụt ngân sách lên đến khoảng 15% sản lượng kinh tế, quốc gia Trung Đông phải thay đổi.
Đầu tư nước ngoài trong các ngành công nghiệp phi dầu khí cũng rất quan trọng trong chuyện tạo công ăn việc làm khu vực tư nhân cho người Ả Rập Xê Út, đất nước có tỷ lệ thanh niên thất nghiệp vào khoảng 30%. Gần 90% việc làm ở lĩnh vực tư nhân được tạo ra ở 5 trong tổng số 6 quốc gia thuộc Hợp đồng Hợp tác vùng Vịnh từ năm 2000 đến 2010 là do người nước ngoài.
Ông Helal cho biết hiện cơ quan quản lý đầu tư của Ả Rập Xê Út (SAGIA) đã xác định được bốn lĩnh vực cho phép sở hữu nước ngoài 100%. Điều này sẽ góp phần giúp Ả Rập Xê Út đứng vững trước giá dầu thấp, chi tiêu thu hẹp, nợ cao hơn và dự trữ ngoại tệ đi xuống.
Các quan chức cũng đang cân nhắc kế hoạch bán cổ phần trong các doanh nghiệp nhà nước, từ bệnh viện đến sân bay và cả hãng dầu khí khổng lồ Saudi Arabian Oil - còn được biết đến với tên gọi Saudi Aramco.
Về thị thực, Ả Rập Xê Út cũng đang xem xét lại hệ thống visa có nhiều hạn chế nhằm đẩy nhanh quá trình cấp thị thực làm việc và du lịch. “Đây là bước đi cần thiết và rất quan trọng. Chúng tôi cần nhà đầu tư ngoại để góp phần mở rộng kinh tế Ả Rập Xê Út, đặc biệt là khu vực tư nhân, và để giúp nhà đầu tư hiểu thêm họ đang đổ tiền vào đâu và vào thứ gì, họ cần phải được cấp phép vào vương quốc”, ông Mohammed Alsuwayed, chuyên gia thuộc hãng Adeem Capital nói.
Năm ngoái, Ả Rập Xê Út bắt đầu cho phép đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán lớn nhất thế giới Ả Rập. Chỉ số chuẩn Tadawul All Share đã giảm 36% trong năm qua, so với mức giảm 27% của chỉ số MSCI Thị trường mới nổi.
Giới chức Ả Rập Xê Út cũng cố gắng cho phép du khách, bao gồm những người hành hương, tham quan danh lam thắng cảnh trong nước nhờ thị thực du lịch. Cho phép người lao động mang người thân của họ đến nước này cũng là một chuyện đang được xem xét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.