Ả Rập Xê Út căng thẳng với Iran, giá dầu rục rịch tăng

04/01/2016 10:54 GMT+7

Giá dầu đã tăng hơn 2% trong phiên giao dịch đầu năm 2016 trong bối cảnh căng thẳng giữa Ả Rập Xê Út và Iran leo thang.

Giá dầu đã tăng hơn 2% trong phiên giao dịch đầu năm 2016 trong bối cảnh căng thẳng giữa Ả Rập Xê Út và Iran leo thang.

Giá dầu tăng hơn 2% trong bối cảnh đang có căng thẳng giữa 2 quốc gia dầu mỏ là Ả Rập Xê Út và Iran - Ảnh: Reuters Giá dầu tăng hơn 2% trong bối cảnh đang có căng thẳng giữa 2 quốc gia dầu mỏ là Ả Rập Xê Út và Iran - Ảnh: Reuters
Reuters đưa tin Ả Rập Xê Út đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran vào hôm 3.1 nhằm đáp trả việc đại sứ quán Ả Rập Xê Út tại Tehran bị người biểu tình Iran tấn công. Vụ việc xảy ra sau khi Ả Rập Xê Út hành quyết một giáo sĩ Hồi giáo dòng Shi’ite.
Giá dầu thô Brent LCOc1 tăng hơn 2,5%, lên mức 38,5 USD/thùng, vào đầu phiên giao dịch ngày 4.1. Mặc dù tăng, nhưng giá dầu đã giảm hơn 2/3 tính từ thời điểm giữa năm 2014 do tình trạng thừa mứa nguồn cung.
“Thật lạ lùng. Chúng ta kết thúc năm 2015 với mức giá giảm kỷ lục. Ai cũng biết rằng địa chính trị có thể là một trong những nguyên nhân chính tác động lên giá dầu. Và giờ khi quay lại làm việc vào năm mới, chúng ta lại được thấy nguy cơ chính trị xuất hiện trên thị trường”, một nhà đầu tư dầu giấu tên nói với Reuters.
Vào rạng sáng 3.1, người biểu tình Iran đã tràn vào đại sứ quán Ả Rập Xê Út ở Tehran. Cùng lúc, lãnh đạo Hồi giáo tối cao dòng Shi’ite của Iran, giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei, tiên đoán sẽ có một “cuộc trả thù thần thánh” đối với vụ hành quyết Nimr al-Nimr, thủ lĩnh Hồi giáo dòng Shi’ite, của Ả Rập Xê Út.
Ả Rập Xê Út là nhà cung cấp dầu mỏ lớn nhất thế giới, còn Iran là một trong những quốc gia có trữ lượng dầu hàng đầu thế giới. Tehran đang hy vọng có thể đẩy mạnh việc xuất bán dầu sau khi lệnh cấm vận của phương Tây được gỡ bỏ.
Iran cũng đang dự tính gia tăng sản lượng dầu lên mức 1 triệu thùng/ngày sau khi không còn bị cấm vận, mặc dù các quan chức nước này hồi cuối tuần trước tuyên bố không có kế hoạch tung dầu thô ra thị trường thế giới nếu sức tiêu thụ không còn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.