Ả Rập Xê Út bắt đầu chật vật vì thiếu tiền

29/09/2015 09:19 GMT+7

(TNO) Vừa rút đến 70 tỉ USD trong các quỹ đầu tư toàn cầu để giảm thiểu thâm hụt ngân sách, quốc gia giàu dầu thô Ả Rập Xê Út vừa có dấu hiệu đầu tiên cho thấy họ đang phải chật vật đối phó với tác động từ những thùng dầu giá rẻ.

(TNO) Vừa rút đến 70 tỉ USD trong các quỹ đầu tư toàn cầu để giảm thiểu thâm hụt ngân sách, quốc gia giàu dầu thô Ả Rập Xê Út vừa có dấu hiệu đầu tiên cho thấy họ đang phải chật vật đối phó với tác động từ những thùng dầu giá rẻ.

Bộ trưởng Tài chính Ả Rập Xê Út Ibrahim al-Assa - Ảnh: ReutersBộ trưởng Tài chính Ả Rập Xê Út Ibrahim al-Assa - Ảnh: Reuters
CNBC và Business Insider dẫn số liệu từ hãng dịch vụ thông tin tài chính Insight Discovery cho hay Ả Rập Xê Út - quốc gia có tiếng nói lớn nhất trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) - phải rút từ 50 tỉ USD đến 70 tỉ USD từ các quỹ đầu tư toàn cầu trong vòng 6 tháng qua. Dự trữ ngoại hối của Cơ quan Quản lý tiền tệ Ả Rập Xê Út (SAMA) giảm gần 73 tỉ USD kể từ khi giá dầu lao dốc.
Dầu khí chiếm đến 80% nguồn thu ngân sách và 45% tổng sảm phẩm quốc nội của quốc gia Trung Đông. Vì thế, giá dầu giảm tác động không nhỏ đến nền kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh chi tiêu của nước này không hề giảm đi. Từ chỗ 100 USD/thùng vào hè năm ngoái, dầu thô hiện được giao dịch ở mức khoảng 45,32 USD/thùng hiện nay.
Việc rút tiền ồ ạt diễn ra để Ả Rập Xê Út có thể duy trì nền kinh tế, giảm thâm hụt ngân sách và tiếp tục hỗ trợ cho chiến dịch quân sự đang diễn ra tại Yemen.
Về phía các quỹ đầu tư, một giám đốc quỹ cho biết: "Đúng là ngày thứ 2 đen tối của chúng tôi”, khi nói về lượng tài sản khủng đã bị Ả Rập Xê Út rút về tuần trước.
Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) trong tháng này có dự báo rằng thâm hụt ngân sách của Ả Rập Xê Út có thể lên đến 20% GDP.
Với vị thế một nhà sản xuất có ảnh hưởng, Ả Rập Xê Út có khả năng tự điều chỉnh giá dầu. Nếu muốn, họ hoàn toàn có thể đẩy giá dầu đi lên bằng cách cắt giảm “trận lụt vàng đen”, vốn được cho là vào khoảng 10,564 triệu thùng/ngày hồi tháng 6 vừa qua.
Dù thế, quốc gia Trung Đông vẫn muốn tiếp tục cuộc chiến thị phần với các đối thủ của họ. Sản lượng dầu thô của Mỹ đã giảm đi và Ả Rập Xê Út sẵn sàng trải qua một nỗi đau tài chính ngắn hạn để có thể nắm nhiều phần trăm của thị trường dầu mỏ thế giới hơn trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.