82 tỉ USD đầu tư biến mất vì Brexit

15/11/2016 17:37 GMT+7

Rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay Brexit, không phải là quyết định dễ chịu đối với kinh tế Anh.

Theo CNN, vừa có thêm bằng chứng về việc Brexit mang lại thiệt hại cho Anh: 1/3 lãnh đạo doanh nghiệp Anh cho hay họ trì hoãn hoặc hủy bỏ các khoản đầu tư vì cuộc bỏ phiếu chọn Brexit của người dân nước này, đặt tổng giá trị các dự án chịu rủi ro vào khoảng 65,5 tỉ bảng Anh, tương đương 82 tỉ USD.
Hơn 40% doanh nghiệp vừa và lớn vừa bỏ nhiều khoản đầu tư vì Brexit, theo khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh - Kinh tế và Hitachi Capital. Tỷ lệ này là 23% với các công ty nhỏ hơn vì họ ít làm ăn ở nước ngoài.
Đợt giảm giá mạnh của đồng bảng là lý do chính khiến nhiều lãnh đạo doanh nghiệp xem xét lại các khoản đầu tư. Nội tệ Anh hạ 15% so với đô la Mỹ sau cuộc bỏ phiếu, đặt áp lực lên nhiều công ty bán sản phẩm ở Anh nhưng hưởng lợi nhuận bằng các đồng tiền khác.
Cuộc khảo sát còn cho thấy giới doanh nghiệp cũng lo lắng về khả năng tiếp cận vào khu vực thương mại tự do khổng lồ của châu Âu và sự thiếu chắc chắn về sức mạnh kinh tế Anh hậu cuộc bầu cử gây nhiều tranh cãi.
Công nghệ và viễn thông là hai ngành nhạy cảm nhất với cuộc trưng cầu dân ý. Hơn 40% công ty trong ngành cho hay họ xem xét lại chuyện đầu tư. Các hãng khách sạn và giải trí chịu ảnh hưởng nặng nhất lúc này vì đồng bảng yếu đồng nghĩa với việc thêm nhiều dân Anh chọn nghỉ mát tại gia.
Đầu tư giảm sút chỉ là một khía cạnh cho thấy thiệt hại của Brexit. Một số công ty đã bắt đầu tăng giá cho các sản phẩm bán ở Anh còn chính phủ thì đối mặt với tình trạng thiếu hụt ngân sách 31 tỉ USD. CEO Robert Gordon của Hitachi Capital cho hay chính phủ Anh “cần hành động nhanh chóng để ngăn chặn thêm thiệt hại”.

tin liên quan

Đồng bảng sắp có tháng tệ nhất kể từ Brexit
Bảng Anh (GBP) đang đi về hướng sụt giảm trong tháng thứ sáu liên tiếp. Đây có thể là tháng giảm giá trị lớn nhất của GBP từ khi Anh chọn rời Liên minh châu Âu (EU), hay Brexit.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.