80% sản lượng cá cơm chuyển làm mắm vì không xuất khẩu được sang Trung Quốc

27/07/2021 19:34 GMT+7

Thông tin trên được đưa ra trong báo cáo ngày 27.7 của Tổ Công tác 970 Bộ NN-PTNT sau khi làm việc tại tỉnh Ninh Thuận và các tỉnh thành phía Nam.

Đáng lưu ý, tàu khai thác cá cũng giảm do ảnh hưởng dịch bệnh, nhưng lượng người mua hầu như không có do không xuất khẩu sang Trung Quốc được. Làm việc với Tổ công tác, ngành nông nghiệp tỉnh này cho hay, 80% sản lượng cá cơm khai thác được được chuyển sang làm mắm vì không có người mua. Ngoài ra, giá mua các mặt thàng thủy sản nuôi trồng của địa phương giảm mạnh, đặc biệt, bị thương lái ép giá ngay tại thời điểm thu hoạch.
Hiện, một loạt các địa phương đang đến kỳ thu hoạch thủy sản đều tồn đọng lượng lớn. Sở NN-PTNT Đồng Nai báo riêng tại một trang trại chăn nuôi Sông Mây ở huện Vĩnh Cửu, không tìm được nơi tiêu thụ cho 20 tấn cá rô lai, 50 tấn cá tra, 50 tấn cà vồ đém… đang đến mùa thu hoạch. Tương tự, tại An Giang, cá nàng hai còn tồn 100-200 tấn, điêu hồng 100 tấn mỗi tuần, cá he và mè Vinh 100 tấn, cá hú 60 tấn, chạch lấu 4 tấn. Các địa phương như Cà Mau báo giá thu mua thủy hải sản giảm 10-30% so với trước, Bình Thuận thì thiếu nhân công và cả phương tiện để thu mua thủy sản. Hiện các sản phẩm thủy sản ở địa phương có xu hướng giảm như ghẹ, mực ghim, cá mú, cá hồng, cá ngừ… do vận chuyện vào các tỉnh vẫn khó khăn.
Nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định và không làm đứt gãy chuỗi sản xuất, chế biến, xuất khẩu thủy sản, Tổ công tác 970 của Bộ NN-PTNT đã đề nghị UBND các địa phương phía Nam hỗ trợ tháo gỡ khó khăn và vận chuyển nguyên vật liệu, vừa đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch. Ngoài ra, ưu tiên hướng dẫn xét nghiệm và tiêm vắc xin cho công nhân tại các nhà máy chế biến thủy sản, các đầu mối, thương lái thu gom thủy sản nhằm giảm việc đi lại, chi phí dịch vụ, duy trì sản xuất trước mắt và lâu dài, ổn định chuỗi sản xuất, chế biến và xuất khẩu thủy sản.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.