80 con heo nhiễm chất cấm suýt vào Vissan

Ông Huỳnh Tấn Phát, Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM, cho biết ngày 20.4, ông Nguyễn Văn Toàn nhập vào Công ty Vissan lô heo 80 con từ trại heo Vy Hướng Mạnh (H.Thống Nhất, Đồng Nai) để giết mổ.

Lô heo này có giấy chứng nhận kiểm dịch của Chi cục Chăn nuôi và thú y Đồng Nai cấp. Khi kiểm tra, Trạm kiểm soát giết mổ Vissan (Chi cục Thú y TP.HCM) phát hiện 3 con heo có dấu hiệu mệt mỏi, đùi nở, đứng không vững và nổi mạch máu; nghi có chất cấm nên cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Qua xét nghiệm cho thấy đàn heo dương tính với chất cấm salbutamol (tạo nạc, tăng trọng) với hàm lượng chất cấm gấp 5 lần mức cho phép.


Thanh tra Bộ NN-PTNT đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Văn Toàn 25 triệu đồng về hành vi kinh doanh động vật chứa chất cấm. Ông Toàn còn phải chịu khoảng 100 triệu đồng chi phí tiêu hủy toàn bộ 80 con heo dính chất cấm.


Làm việc với cơ quan chức năng, ông Toàn (38 tuổi, ngụ Long An, là Giám đốc doanh nghiệp Nguyễn Trà L.A.) nói trang trại Vy Hướng Mạnh, nơi xuất bán heo cho ông để chuyển về Công ty Vissan giết mổ, là cơ sở chăn nuôi được Chi cục Chăn nuôi và thú y Đồng Nai cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn VietGap nông hộ (heo sạch).
Tuy nhiên, theo một số thông tin mà chúng tôi có được, với lô hàng này, nhiều khả năng ông Toàn thu gom ở nhiều trang trại khác nhau ở Đồng Nai, trong đó có trang trại Vy Hướng Mạnh; sau đó lấy cái “mác” VietGap của trang trại này đứng tên cho lô hàng, làm “bùa” nhập heo về lò mổ của Vissan.
Bà Đặng Thị Phương Ninh, Phó tổng giám đốc Công ty Vissan, xác nhận ông Toàn là đối tác nhập heo cho công ty nhiều năm nay. Theo quy trình, bất cứ đơn vị nào hợp đồng nhập heo đến công ty đều được trạm kiểm soát giết mổ của Chi cục Thú y TP kiểm tra, lấy mẫu giám sát. Nếu đạt tiêu chuẩn theo đúng quy định thì sẽ cho giết mổ rồi phân phối trong chuỗi hệ thống cửa hàng của Vissan. Nếu đơn vị nào vi phạm sẽ bị Chi cục Thú y TP.HCM xử lý và Công ty Vissan chấm dứt hợp đồng.
Cũng theo bà Ninh, những năm trước, qua kiểm tra Trạm kiểm soát giết mổ của Chi cục Thú y TP tại Vissan cũng đã phát hiện một số trường hợp heo nhập vào công ty nhiễm chất cấm và đã được xử lý nghiêm. Qua vụ việc này, Công ty Vissan cũng đã chấm dứt hợp đồng với ông Toàn.
Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Xuân Thành, Phó trưởng phòng 5 (C49) - Bộ Công an, cho biết: “C49 đang phối hợp với Thanh tra của Bộ NN-PTNT truy xuất nguồn gốc số heo nhiễm chất cấm; đồng thời điều tra làm rõ các trang trại heo liên quan, trách nhiệm của cán bộ Chi cục Chăn nuôi và thú y Đồng Nai cấp giấy chứng nhận kiểm dịch cho lô hàng nhiễm chất cấm nói trên. Nếu phát hiện sai phạm, C49 sẽ đề xuất rút giấy chứng nhận đạt chuẩn VietGAP nông hộ (heo sạch) đối với trang trại vi phạm và xử lý nghiêm cán bộ liên quan. Sắp tới, từ ngày 1.7, C49 sẽ kiên quyết lập hồ sơ đề nghị xử lý hình sự đối với các trường hợp vi phạm liên quan đến việc sử dụng chất cấm theo luật định mới”.
Hai cơ sở bán heo đều được cấp giấy chứng nhận Vietgap
Chiều 27.4, trả lời Thanh Niên, ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y Đồng Nai, xác nhận lô heo nhiễm chất cấm nói trên xuất phát từ hai cơ sở chăn nuôi ở H.Thống Nhất, gồm cơ sở của ông Vy Hướng Mạnh và của một người tên Hiếu. Cả hai cơ sở này đều được cấp giấy chứng nhận Vietgap.
Về việc heo bị nhiễm chất cấm nhưng lại được cán bộ thú y cấp giấy chứng nhận kiểm dịch, ông Quang cho rằng trong quy trình kiểm dịch không có thủ tục xét nghiệm chất cấm. Nếu cơ sở hay trang trại chăn nuôi đủ các tiêu chuẩn kiểm dịch để xuất bán thì cán bộ thú y phải cấp giấy cho đi. Còn việc kiểm tra chất cấm được thực hiện trong một kế hoạch kiểm tra khác, test chất cấm có chọn lựa và bất kể thời gian chứ không chỉ lúc xuất heo đi ra khỏi tỉnh. “Tuy nhiên sau khi có báo cáo vụ việc cụ thể, tôi sẽ phối hợp với Chi cục Thú y TP.HCM làm rõ số heo nhiễm chất cấm nói trên cũng như xem xét trách nhiệm của cán bộ ký giấy chứng nhận kiểm dịch. Nếu có sai phạm thì tùy theo mức độ sẽ có hình thức xử lý thích đáng”, ông Quang nói.
Lê Lâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.