8 nước eurozone có tình hình ngân sách căng thẳng

17/11/2016 09:06 GMT+7

Ủy ban châu Âu (EC) vừa cảnh báo tám thành viên của khu vực các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) vì không tuân thủ quy tắc ngân sách của Liên minh châu Âu (EU).

Theo Russia Today, việc điều chỉnh tài khóa được lên kế hoạch của Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Bỉ, Phần Lan, Slovenia, Cyprus và Lithuania đang có nguy cơ thiếu hụt so với mức cần thiết. Theo quy định của eurozone, các thành viên trong khối phải giữ thâm hụt ngân sách bằng hoặc thấp hơn 3% GDP.
Ireland, Pháp, Áo, Latvia và Malta có tình hình ngân sách tương đối phù hợp với quy định, còn Đức, Estonia, Hà Lan, Slovakia và Luxembourg hoàn toàn tuân thủ quy định, EC cho biết. Vì hiện trong chương trình giải cứu chính phủ riêng biệt, Hy Lạp không có mặt trong bảng xem xét của EC.
EC lo ngại tăng trưởng chậm và sự thiếu chắc chắn lên cao - xuất phát từ nhiều yếu tố như chuyện Anh rời EU và kết quả bất ngờ của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ - đang có tác động đáng kể lên khu vực.
“Những nước có đủ khả năng cần đầu tư nhiều hơn, trong khi những nước có tình hình tài chính eo hẹp hơn nên theo đuổi cải cách và củng cố tài khóa theo hướng ủng hộ tăng trưởng kinh tế”, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker nói.
Nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế, EC cho phép các nước thành viên có thêm 0,5 điểm phần trăm với mức thâm hụt ngân sách trong năm sau. Quy định của EU buộc các nước thuộc eurozone giữ giới hạn thâm hụt ngân sách dưới 3% GDP và nợ công dưới 60% GDP.
Đầu tháng này, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha vừa tránh được bị phạt vì không đạt được mục tiêu cắt giảm thâm hụt ngân sách sau khi EU mở đường chính sách tài khóa mới cho riêng từng nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.