8 doanh nghiệp sữa thoát bị truy thu 1.000 tỉ đồng tiền thuế

06/01/2016 19:06 GMT+7

8 doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu sữa nguyên liệu sẽ không bị truy thu thuế cả ngàn tỉ đồng như yêu cầu phải nộp bổ sung của Tổng cục Hải quan.


Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị chấp nhận mã số, mức thuế suất theo khai báo của các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sữa đã được khai báo với hải quan trước đây. Điều này có nghĩa 8 doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu sữa nguyên liệu từ năm 2010 sẽ không bị truy thu thuế cả ngàn tỉ đồng theo như đề xuất của Tổng cục Hải quan.
Cụ thể, cuối năm 2015, Tổng cục Hải quan có công văn yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu “chất béo khan từ sữa” có thuế suất 15% và yêu cầu truy thu thuế các doanh nghiệp này từ năm 2010 đến nay. Số tiền truy thu ước tính lên đến cả ngàn tỉ đồng.
Ngay lập tức các doanh nghiệp gửi đơn kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính, cho rằng việc truy thu thuế này có dấu hiệu bất nhất trong xác định biểu thuế của cơ quan hải quan với hàng Anhydrous Milkfat nhập khẩu. Quan điểm của doanh nghiệp là không thể tách biểu thuế với hai mã số cho hai mặt hàng là "chất béo khan từ sữa" và "chất béo khan từ bơ" được. Bởi hai mặt hàng này có chung tên thương mại là Anhydrous Milkfat (AMF - hoặc Anhydrous Butterfat), mức thuế nhập khẩu là 5%.
Bên cạnh kiến nghị không “hồi tố” truy thu thuế đối với các lô hàng đã nhập khẩu của 8 doanh nghiệp, Bộ Tài chính cũng cho rằng mức thuế nhập khẩu 15% với mặt hàng "chất béo khan từ sữa" là quá cao, nên xuống mức 5%. Và dù có rút lại đề nghị truy thu thuế, song Bộ Tài chính vẫn bảo lưu quan điểm phân biệt hai tên gọi với mặt hàng này là khác nhau.
Thông tin từ Cục Hải quan TP.HCM, cơ quan này đã ngưng ban hành các quyết định truy thu thuế với các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh sữa liên quan đến mặt hàng AMF này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.